1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hải Dương “cầu cứu” Thủ tướng về con đường “oằn mình cõng xe container”

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam có phương án giảm cước phí trên tuyến đường QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để “giải cứu” con đường “oằn mình cõng xe container” của tỉnh này.

Hiện nay, do mức thu phí đối với các loại phương tiện trên Quốc lộ 5 (QL5), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở mức cao nên hầu hết các phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng - Hà Nội đã chọn cách đi vòng để né trạm thu phí. Hành trình đường tránh là: Quốc lộ 10 - đường tỉnh 391 (ĐT 391) - các tuyến nội thành TP Hải Dương - QL5 và ngược lại.


Lưu lượng xe trên ĐT 391 tăng đột biến gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 và gấp 3 lần so với thiết kế.

Lưu lượng xe trên ĐT 391 tăng đột biến gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 và gấp 3 lần so với thiết kế.

Thực trạng này dẫn đến lưu lượng xe trên ĐT 391 tăng đột biến gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015, gấp hơn 3 lần so với thiết kế. Số liệu đếm xe trên ĐT 391 hiện nay trung bình là 9.731 xe quy đổi/ngày đêm; riêng xe container trung bình là 1.458 xe/ngày đêm, chiếm khoảng 47% lượng xe container đi các tuyến hướng Hà Nội - Hải Phòng.

Lưu lượng xe tăng đột biến đã làm cho tình hình an toàn giao thông trên ĐT 391 và đường nội thị TP Hải Dương diễn biến phức tạp (4 tháng đầu năm đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người chết và 1 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 3 vụ TNGT, tăng 4 người chết, 1 người bị thương); làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế, nguy cơ ĐT 391 bị hư hỏng nặng trong thời gian ngắn sắp tới, thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế để khắc phục hư hỏng công trình và đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và an ninh trật tự của nhân dân hai bên đường (nhân dân huyện Tứ Kỳ nhiều lần làm đơn tập thể kiến nghị các cơ quan chức năng về vấn đề này), ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp trong khu vực. Việc các phương tiện đi vòng tránh các trạm thu phí cũng đồng thời không phát huy được hiệu quả khai thác dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường công tác an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn; hạn chế xe đi vào những giờ cao điểm đồng thời có Văn bản số 695/UBND-VP ngày 5/4/2016 đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam xem xét điều chỉnh giảm mức phí trên QL 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm thu hút lưu lượng xe và nâng cao hiệu quả khai thác QL 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm thiểu phương tiện xe lớn đi vào hệ thống đường địa phương làm mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu công trình giao thông của địa phương và gây bức xúc trong nhân dân.

Sau khi nhận được kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương, Bộ Tài chính đã có văn bản số 5531/BTC-CST ngày 25/4/2016 về việc phí đường bộ 2 trạm thu phí trên QL 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo đó đối với QL 5 “Trường hợp điều chỉnh giảm mức thu phí sẽ phải điều chỉnh phương án tài chính dự án, đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của địa phương, đề xuất điều chỉnh mức thu phí tại Thông tư 153/2015/TT-BTC”; đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng “Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam tự quyết định mức thu theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ”.

Để sớm giải quyết vấn đề gia tăng tai nạn giao thông, gây hư hỏng công trình và bức xúc của nhân dân; UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam có phương án giảm cước phí hai tuyến đường nêu trên để thu hút lượng xe đi vào QL 5, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hạn chế phương tiện đi đường địa phương. Việc tăng phí để bảo đảm thu hồi vốn theo thời gian đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam tiếp tục nghiên cứu để có lộ trình hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và doanh nghiệp vận tải.

Nguyễn Dương