1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Hà Tĩnh chi 22 tỷ đồng sửa chữa đường ven biển chi chít "ổ voi, ổ gà"

Dương Nguyên

(Dân trí) - Tỉnh Hà Tĩnh quyết định chi hơn 22 tỷ đồng để khắc phục những điểm hư hỏng, xuống cấp trên tuyến đường ven biển.

Ông Trần Báu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu giai đoạn thi công dự án sửa chữa hư hỏng tại đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (ĐT547 - đường ven biển Hà Tĩnh).

Theo đó, đường ven biển sẽ được sửa chữa mặt đường tại 4 vị trí với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng.

Hà Tĩnh chi 22 tỷ đồng sửa chữa đường ven biển chi chít ổ voi, ổ gà - 1

Đường ven biển Hà Tĩnh xuất hiện chi chít "ổ voi, ổ gà" (Ảnh: Dương Nguyên).

Các vị trí hư hỏng, bong tróc sẽ được sửa chữa, khắc phục trong thời gian 8 tháng kể từ khi lựa chọn được nhà thầu.

Báo Dân trí trước đó có nhiều bài phản ánh về việc đường ven biển Hà Tĩnh xuất hiện hàng loạt điểm xuống cấp.

Đoạn từ cầu Cửa Nhượng (xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên) đến mỏ đá khe Cuồng Trăng (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) dài khoảng 4km bị hư hỏng nghiêm trọng.

Hàng loạt "ổ voi, ổ gà" xuất hiện, đặc biệt là sau đợt mưa bão kéo dài hồi tháng 9 vừa qua. Đường xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Tại đoạn qua địa phận các xã Kỳ Phú và Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) xuất hiện chi chít các điểm vá bằng bê tông nhựa. Có những vị trí có diện tích 5-10m2, thậm chí có một số vị trí kéo dài hàng chục mét.

Đoạn qua địa bàn xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) mới đưa vào khai thác nhưng đã hư hỏng nặng từ năm 2021.

Người dân phản ánh, kể từ khi được đưa vào khai thác, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh luôn có lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn.

Hà Tĩnh chi 22 tỷ đồng sửa chữa đường ven biển chi chít ổ voi, ổ gà - 2

Đoạn đường gần 400m qua địa bàn thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh bị lãng quên suốt 14 năm (Ảnh: Dương Nguyên).

Do chưa được khắc phục triệt để, cộng thêm lưu lượng phương tiện qua lại lớn nên chỉ sau thời gian ngắn tu sửa, tình trạng xuống cấp lại tiếp diễn.

Đặc biệt, đoạn qua địa bàn thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) có gần 400m đường bị "lãng quên", sau gần 14 năm chưa thi công. Mặt đường biến dạng trong khi xe tải trọng lớn lưu thông thường xuyên gây bụi bẩn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài 120km, thực hiện theo quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt ngày 18/1/2010; hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuyến đường ven biển này đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh gồm 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Trong 120km của tuyến đường này, 33km trùng với một số đoạn đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (huyện Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh). 87km còn lại được xây dựng mới qua 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách Hà Tĩnh.

Đường ven biển 2.000 tỷ đồng xuất hiện hàng loạt "ổ voi, ổ gà" (Video: Dương Nguyên).

Ngày 2/10/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị chuyển tuyến đường ven biển Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển nhưng chưa được phúc đáp.

Hà Tĩnh chi 22 tỷ đồng sửa chữa đường ven biển chi chít ổ voi, ổ gà - 3

Đường ven biển Hà Tĩnh dài 120km (Ảnh: Dương Nguyên).

Lý giải đề xuất trên, theo lãnh đạo Hà Tĩnh, do chiều dài tuyến đường lớn, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa. Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm