1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Hà Nội: Xe buýt sẽ “vươn” tới mọi làng xã

(Dân trí) - Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thời gian tới sẽ phát triển hệ thống mini buýt “vươn” đến tất cả các xã, thị trấn, khu đông dân cư; còn xe buýt hiện tại sẽ tháo bớt ghế thêm chỗ đứng để tăng năng lực vận chuyển.

Theo ông Thường từ khi vào hoạt động (năm 2001) đến nay năng lực vận chuyển của xe buýt tăng 30 lần, từ 15 triệu lượt hành khách nay đạt đến hơn 400 triệu lượt. Sau 10 năm, xe buýt đã dần “mua” được thói quen đi xe buýt của người dân.
 
Hà Nội: Xe buýt sẽ “vươn” tới mọi làng xã
Xe buýt quá tải - hình ảnh thường thấy hiện nay.

Tuy nhiên, vấn đề xe buýt hiện nay lại đang vấp phải tình trạng quá tải nghiêm trọng. “Hiện nay, vào giờ cao điểm, xe buýt phải “gồng” quá sức, vì bị quá tải từ 140-200% trên một số tuyến trục. Theo khảo sát của chúng tôi, có 42 điểm thường xuyên quá tải. Một xe buýt 80 chỗ phải chở đến 160, thậm chí 200 người. Với lượng khách đông như vậy, chỉ đứng thôi cũng không đủ chỗ”, ông Thường nói.

Chính vì xe buýt quá tải, không thể nhận thêm khách nên ông Thường cho biết lái xe buýt “ngại” mở cửa cho khách lên tại các điểm dừng đỗ trên. Bởi nếu mở cửa sẽ có nhiều hành khách dù thấy xe quá đông vẫn cứ muốn lên, thậm chí đu bám cửa xe để lên. Cũng từ đây mà có tình trạng nhiều lái xe không dừng đỗ, đúng điểm hoặc bỏ điểm dừng.

Để khắc phục tình trạng này, ông Thường cho biết, Hà Nội và công ty đã xây dựng đề án tăng cường năng lực vận tải của xe buýt thành nhiều giai đoạn đó là xe buýt tiếp cận được tất cả các trung tâm hành chính quận huyện của thành phố và xe buýt tiếp cận đến tất cả các trung tâm liên xã, thị trấn và khu đông dân cư. Trong đề án cũng triển khai hệ thống mini buýt làm nhiệm vụ gom hành khách từ các ngõ nhỏ, phố nhỏ, làng xã trong khu dân cư ra đường chính.

“Quan điểm của chúng tôi là có thể thực hiện đề án trước hoặc nằm trong lộ trình phương tiện hạn chế cá nhân”, ông Thường nói và cho biết, trước mắt, Công ty có thể tháo bớt ghế trên xe buýt hiện hành để thêm chỗ đứng, tăng năng lực vận tải của xe. Về kế hoạch tăng thêm đầu xe buýt, ông Thường còn băn khoăn việc “vấp” phải quá nhiều xe cá nhân.

Những phản ánh của dự luận về hình ảnh xe buýt quá “xấu xí” trong mắt người dân, ông Thường thành thật rằng, công ty sẽ tiếp thu với tinh thần cầu thị cao nhất với những hành vi không đúng mực của lái phụ xe. Ông Thường cũng lý giải rằng, hơn 5.000 nhân viên của công ty phần lớn mới chỉ tốt nghiệp phổ thông trong khi lại phải làm “dâu trăm họ” - đối tượng phục vụ nhiều thành phần nên có những điều không hay xảy ra.

“Chúng tôi đã chỉ đạo anh em phải kiên nhẫn hơn làm tròn nhiệm vụ được giao, bớt những bức xúc cá nhân để không ảnh hưởng đến hành khách. Bản thân tôi đã trực tiếp ngồi với lái xe trong giờ cao điểm và rất thông cảm với anh em. Họ phải căng thẳng, mệt mỏi để đạp côn, đạp số, nhích từng chút một trên đường. Xe thì chật cứng, phụ xe chịu không thể len tới chỗ khách để thu tiền, xé vé. Cũng vì những áp lực này mà có lúc, có nơi còn xuất hiện hành vi thái độ không tốt của lái phụ xe với hành khách.”, ông Thường nói.

Ngoài ra, ông Thường cho biết đã cho rà soát lại tổng thể công tác bảo dưỡng, đảm bảo kỹ thuật xe buýt. 100% xe buýt được kiểm tra hệ thống đảm bảo an toàn, đo nồng độ khí thải trước khi ra đường hoạt động. Toàn bộ quy trình đưa xe vào bảo dưỡng sửa chữa được áp theo đúng tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm