Hà Nội thông xe đường Lê Văn Lương kéo dài
(Dân trí) - Lễ thông xe và gắn biển Công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cho tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài diễn ra vào sáng nay 8/10. Sau những nỗ lực đáng ghi nhận của chủ đầu tư, công trình đã kịp đưa vào sử dụng trong dịp Đại lễ.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40m, 6 làn xe, bố trí 3 hàng dây (dải phân cách và 2 bên vỉa hè) và 3 hàng điện cao áp, vỉa hè rộng 10m.
Sau khi đường Lê Văn Lương kéo dài chính thức được thông xe nối liền với đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông (đã khánh thành hôm 27/9), cả hai có tổng chiều dài 7,8km sẽ giúp giảm tải ách tắc giao thông cho đường Nguyễn Trãi, quốc lộ 6 và kết nối Hà Đông với Hà Nội.
Con đường này không chỉ liên kết mạng lưới giao thông giữa các khu vực, xâu chuỗi các đô thị dọc hai bên là Phùng Khoang, Trung Văn, Dương Nội, Văn Khê mà còn tạo nên sức bật mới để phát triển kinh tế xã hội phía Tây Thủ đô.
Mặc dù được đánh giá là dự án trọng điểm của thành phố song dự án đường Lê Văn Lương kéo dài đã trải qua rất nhiều khó khăn. Quá trình thực hiện dự án đúng vào thời điểm khủng hoảng và suy thoái kinh tế, trong khi đây lại là một dự án BT (xây dựng – chuyển giao).
Chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị (thuộc Tập đoàn Nam Cường) và Tổng Cty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội. Với việc bỏ vốn xây dựng đoạn đường, nhà đầu tư được hoàn vốn bằng việc khai thác đầu tư Khu ĐTM Phùng Khoang.
Ông Nguyễn Quang Phúc – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng đô thị, đại diện chủ đầu tư cho biết: Tính đến hôm nay, số tiền đầu tư thực tế lên tới gần 1000 tỷ VNĐ (tăng gần 50% só với con số 676 tỷ đồng ước tính ban đầu). Bên cạnh đó là những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy khởi công từ tháng 4/2009 song đến tháng 3/2010 về cơ bản dự án mới có mặt bằng sạch để tiến hành thi công. Thậm chí, đầu đường nút giao Khuất Duy Tiến có chiều dài 400m đến ngày 16/9/2010 mới tiến hành bàn giao mặt bằng...
Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - khẳng định: Tuyến Lê Văn Lương được đưa vào sử dụng có ý nghĩa cấp thiết trong việc giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, đồng thời điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Nam của Thành phố.
Ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Khôi cũng đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thu hồi đất, thực hiện dự án để hình thành một tuyến đường đô thị văn minh, hiện đại.
Lan Hương