1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội: Siết chặt quản lí vỉa hè

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành dự thảo Quyết định thay thế QĐ 227/2006/QĐ-UB về việc quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường. Theo dự thảo này, mọi hành vi vi phạm đến lòng, hè đường phố đều bị xử lý nghiêm.

Để đảm bảo khách quan, dân chủ bản dự thảo lần này được gửi lấy ý kiến của UBMTTQ TP và nhân dân để ban hành trước ngày 10/3.

Thành phố xác định, về nguyên tắc, hè phố, lòng đường chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Về phân cấp trách nhiệm quản lý, thành phố quy định Sở Giao thông công chính chịu trách nhiệm quản lý việc xây dựng, sử dụng, duy tu đối với đường phố đã đặt tên (trước đây phân cấp hoàn toàn cho quận huyện). UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý việc xây dựng, sử dụng, duy tu đường phố chưa đặt tên, hè phố.

Với các trường hợp sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường vào các mục đích xây dựng, lắp đặt các công trình nổi, trung chuyển vật liệu phục vụ thi công xây dựng, việc cưới, việc tang, để xe đạp, xe máy, ô tô hay lắp đặt biển hiệu-quảng cáo, kiốt, mái che, kinh doanh buôn bán, chợ đêm… phải thực hiện theo đúng quy định.

Việc đào đường, hè phố để xây lắp các công trình phải xin phép Sở GTCC, bảo đảm trật tự giao thông-đô thị, vệ sinh theo đúng giấy phép. Trong trường hợp sử dụng tạm thời hè phố để vật liệu xây dựng, phải xin phép UBND các quận, huyện và chỉ thực hiện từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Khi sử dụng tạm thời hè phố phục vụ việc cưới, việc tang không được quá 48 tiếng, phải dành lối đi tối thiểu 1m cho người đi bộ.

Không cắm cọc, chăng dây trên hè phố

UBND Thành phố Hà Nội cũng ban hành danh mục các tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ô tô trên cơ sở đề nghị của Sở Giao thông công chính và Công an Thành phố (gồm 62 tuyến phố văn minh đô thị). UBND các quận, huyện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông công chính, Công an khảo sát, lập quy hoạch các điểm để xe tạm thời trên hè phố.

Việc cấp phép cho các điểm trông giữ xe sẽ giao cho UBND các quận, huyện thực hiện theo đúng chỉ giới quy định: điểm để xe phải cách nút giao thông 20m và kẻ vạch sơn; xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng, cách mép hè 0,2m, quay đầu xe vào trong; không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn dọc ngang trên hè phố.

Về lộ trình, từ ngày 1/6/2008, các lực lượng chức năng của Thành phố, quận, huyện, phường xã đồng loạt tiến hành kiểm tra việc thực hiện theo quy định này. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quyết định 227 trước đây đã khiến cho vỉa hè, lòng đường của Hà Nội bị xâm phạm nghiêm trọng và việc sửa đổi lần này nhằm chấn chỉnh vấn đề này.

Kim Tân