1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội sắp khởi công xây dựng đường trên cao

(Dân trí) - Với tổng số vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, dự án đường trên cao vành đai 3 sẽ được khởi công trong tháng 4 tới đây có chiều dài 9,8km, mặt cắt đường rộng 24m và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2013.

Ông Phạm Thanh Bình (Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long) cho biết: “Với 4 làn xe chạy, 2 làn dừng xe khẩn cấp và các nút lên xuống ở những vị trí giao cắt, tuyến đường kéo dài từ Mai Dịch đến Bắc hồ Linh Đàm được chia ra làm 3 gói thầu. Hiện nay, gói thứ 3 (Thanh Xuân - Bắc Linh Đàm) đã đấu thầu xong, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng và sẽ khởi công xây dựng trong tháng 4, các gói thầu 1 và 2 sẽ cố gắng khởi công trong tháng 10”.
 
Tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án được dựa trên tiêu chuẩn TCXDVN104-2007 “Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế” và tiêu chuẩn TCVN 5729-97 “Đường cao tốc - Yêu cầu thiết kế”. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 4 làn xe.
 
Hà Nội sắp khởi công xây dựng đường trên cao - 1
Phối cảnh đường trên cao vành đai 3

Theo thiết kế đã được duyệt, toàn bộ tuyến đường đi trên cao có độ cao từ đáy dầm xuống mặt đường hiện tại là gần 6m, độ cao từ mặt đường trên cao xuống mặt đường hiện tại là 8m và nằm hoàn toàn trên dải phân cách giữa của đường vành đai 3 hiện tại. Việc xây lắp các gói thầu cụ thể như sau:

Gói thầu 1: nút Mai Dịch - Trung Hòa và 2 nhánh nối rẽ, bao gồm: 1 cầu cạn chạy suốt dài gần 3.200m, thi công dầm bê thông dự ứng lực Super-tee kéo trước, nhánh nối rẽ lên xuống đường cao tốc với tường chắn đất có cốt (MSE) tại nút giao Mai Dịch, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Trung Hòa với chiều dài mỗi nhánh là 210m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn.

Gói thầu 2: nút giao Trung Hòa - nút giao Thanh Xuân và 4 nhánh nối rẽ; tường chống ồn và hệ thống quản lý điều hành toàn tuyến. Phạm vi thi công chính bao gồm 1 cầu cạn chạy suốt dài 2.065m, thi công dầm bê tông dự ứng Super-tee kéo trước, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Trung Hòa với chiều dài mỗi nhánh là 210m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Thanh Xuân với chiều dài mỗi nhánh là 200m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn.

Gói thầu 3: nút giao Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm và 2 nhánh nối rẽ. Phạm vi thi công chính bao gồm 1 cầu cạn chạy suốt dài gần 3.300m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Thanh Xuân với chiều dài mỗi nhánh là 210m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn.
 
Hà Nội sắp khởi công xây dựng đường trên cao - 2
Dự kiến đường trên cao sẽ hoàn thành vào đầu năm 2013

“Sau khi Hà Nội mở rộng thì các đường vành đai trở thành đường nội đô. Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày nào cũng xảy ra, đặc biệt là ở các cửa ngõ thủ đô, vì vậy xây dựng đường trên cao sẽ giải quyết được vấn đề này, đồng thời đảm bảo lưu thông phương tiện giữa các tỉnh, thành với Hà Nội” - ông Bình nhìn nhận.

“Do yêu cầu phải đảm bảo an toàn giao thông, đi lại cho dân nên việc thi công không thể diễn ra vào ban ngày; trong khi đó, hiện tại trong nội đô cấm xe tải từ 6h sáng đến 8h tối nên việc vận chuyển vật liệu rất khó khăn, công tác đổ bê tông, gác dầm đều phải làm vào ban đêm, đó là những cái khó khăn nhất” - ông Bình cho biết thêm.

Châu Như Quỳnh