Hà Nội sắp khởi công xây dựng đường trên cao
(Dân trí) - Với tổng số vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, dự án đường trên cao vành đai 3 sẽ được khởi công trong tháng 4 tới đây có chiều dài 9,8km, mặt cắt đường rộng 24m và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2013.
Theo thiết kế đã được duyệt, toàn bộ tuyến đường đi trên cao có độ cao từ đáy dầm xuống mặt đường hiện tại là gần 6m, độ cao từ mặt đường trên cao xuống mặt đường hiện tại là 8m và nằm hoàn toàn trên dải phân cách giữa của đường vành đai 3 hiện tại. Việc xây lắp các gói thầu cụ thể như sau:
Gói thầu 1: nút Mai Dịch - Trung Hòa và 2 nhánh nối rẽ, bao gồm: 1 cầu cạn chạy suốt dài gần 3.200m, thi công dầm bê thông dự ứng lực Super-tee kéo trước, nhánh nối rẽ lên xuống đường cao tốc với tường chắn đất có cốt (MSE) tại nút giao Mai Dịch, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Trung Hòa với chiều dài mỗi nhánh là 210m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn.
Gói thầu 2: nút giao Trung Hòa - nút giao Thanh Xuân và 4 nhánh nối rẽ; tường chống ồn và hệ thống quản lý điều hành toàn tuyến. Phạm vi thi công chính bao gồm 1 cầu cạn chạy suốt dài 2.065m, thi công dầm bê tông dự ứng Super-tee kéo trước, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Trung Hòa với chiều dài mỗi nhánh là 210m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn, 2 nhánh nối rẽ lên xuống tại nút giao Thanh Xuân với chiều dài mỗi nhánh là 200m, thi công dầm bê tông dự ứng lực Super-tee kéo trước và tường chắn.
“Sau khi Hà Nội mở rộng thì các đường vành đai trở thành đường nội đô. Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày nào cũng xảy ra, đặc biệt là ở các cửa ngõ thủ đô, vì vậy xây dựng đường trên cao sẽ giải quyết được vấn đề này, đồng thời đảm bảo lưu thông phương tiện giữa các tỉnh, thành với Hà Nội” - ông Bình nhìn nhận.
“Do yêu cầu phải đảm bảo an toàn giao thông, đi lại cho dân nên việc thi công không thể diễn ra vào ban ngày; trong khi đó, hiện tại trong nội đô cấm xe tải từ 6h sáng đến 8h tối nên việc vận chuyển vật liệu rất khó khăn, công tác đổ bê tông, gác dầm đều phải làm vào ban đêm, đó là những cái khó khăn nhất” - ông Bình cho biết thêm.
Châu Như Quỳnh