1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Nội quá ít điểm đỗ xe

(Dân trí) - Dù đã dành khá nhiều quỹ đất cho giao thông tĩnh song Hà Nội vẫn là một trong những đô thị có nhiều bất cập trong khâu tổ chức, quản lý giao thông. Một trong những tồn tại chính là tình trạng các xe đỗ, dừng bừa bãi, gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Thiếu điểm đỗ, thiếu cả cơ chế cho nhà đầu tư

 

Hà Nội đã có công ty khai thác điểm đỗ xe nhưng thực chất công việc chính lại chỉ là trông giữ xe, vỉa hè, lòng đường. Nơi nào rộng là làm đơn xin phép thành phố, Sở GTCC quây lại làm chỗ trông xe. Thậm chí có rất nhiều ý kiến cho rằng đây là đơn vị kinh doanh lãi suất lớn nhất, vì không hề phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cứ kẻ vôi, căng dây và thu tiền... 

 

Thực trạng của doanh nghiệp đã như vậy, tư nhân cũng không khác mấy. Nhiều nơi, không cần phải xin giấy phép của Sở GTCC, cứ điềm nhiên sử dụng vỉa hè ngay trước nhà mình hoặc trước nhà người khác làm chỗ trông xe.

 

Bên cạnh đó, ngay trên đường phố vẫn còn tồn tại vô số điểm trông giữ xe thuộc UBND quận quản lý nhưng cũng vi phạm quy định của thành phố như: trông xe quá giá quy định, trông xe quá diện tích cho phép...

 

Trong một cuộc họp báo mới đây, ông Bùi Xuân Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, hiện Transerco đang đầu tư, xây dựng một số điểm đỗ xe ở Kim Ngưu II, Gia Thuỵ, Xuân Phương, Yên Viên, Lĩnh Nam, Cầu Bươu với tổng đầu tư khoảng 150 tỉ đồng.

 

Sẽ xem xét lại quy hoạch điểm đỗ xe?

 

Quỹ đất giao thông tĩnh tại Hà Nội từ nhiều năm nay luôn “Chật và thiếu”. Về quan điểm này, ông Bùi Xuân Dũng đã thẳng thắn nhận định, trong vòng ít nhất 4 năm nữa, Hà Nội vẫn chưa thể giải quyết được bài toán điểm đỗ.

 

Hiện nay, diện tích điểm đỗ xe ở Hà Nội chỉ chiếm 0,3% quỹ đất trong khi ở các đô thị phát triển, diện tích dành cho đỗ xe bình quân phải chiếm từ 3% đến 6%. 

 

Bàn về vấn đề điểm đỗ xe ở Hà Nội hiện nay, theo ông Đỗ Hoàng Ân – Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội - phải xem xét lại quy hoạch điểm đỗ xe, để cả người dân cũng phải có quyền có chỗ đỗ xe. Cũng không thể để người dân tuỳ tiện chăng dây ra vỉa hè để làm bãi trông xe, thu tiền sai quy định.

 

Lâm Hùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm