Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, được hoàn thành vào năm 1985. Qua quá trình khai thác, nhiều bộ phận, kết cấu cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 1

Cầu Chương Dương là cây cầu lớn đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần sự giúp đỡ kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài.

Sau 35 năm đưa vào sử dụng, nhiều bộ phận, kết cấu của cầu Chương Dương đã bị hư hỏng, xuống cấp. Cụ thể, lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước. Lớp bê tông dày dưới hệ bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 2

Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước. Lớp bê tông dày 14cm dưới hệ bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 3
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 4
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 5
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 6

Phần kết cấu thép thuộc phần trên của cầu về cơ bản vẫn đang ở trạng thái làm việc bình thường. Các hư hỏng và xuống cấp của kết cấu thép đã xuất hiện rất rõ rệt và có xu hướng tiến triển nhanh. Trên cầu hiện còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu có chiều cao thấp (chỉ cao 1,1m tính từ mặt cầu) gây tâm lý không an toàn cho người tham gia giao thông.

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 7

Lan can cầu bằng thép xuất hiện gỉ sét nặng, trụ lan can bằng bê tông bị nứt vỡ thành từng mảng.

Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét, báo cáo UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Chương Dương để bảo đảm an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ của cầu.

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 8
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 9
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 10
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 11
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 12
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 13
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 14
Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 15

Cơ quan hữu quan xác định các hư hỏng trên chưa gây ra vấn đề nghiêm trọng về tính ổn định và khả năng chịu lực của cầu, nhưng nếu không có giải pháp cải tạo, sửa chữa, gia cường kịp thời thì trong tương lai gần sẽ đẩy công trình vào giai đoạn xuống cấp nhanh hơn. Do đó, việc cải tạo, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của cầu Chương Dương giúp cải thiện điều kiện ổn định và chịu lực, giúp kéo dài tuổi thọ cho công trình cũng như bảo đảm an toàn giao thông.

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 16

Nhìn từ trên cao cây cầu 35 năm tuổi Hà Nội đang đề xuất sửa chữa

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 17

Lưu lượng phương tiện qua lại cầu Chương Dương luôn ở mức cao

Hà Nội: Nhìn từ trên cao cây cầu huyết mạch đang được kiến nghị sửa chữa - 18

Nếu được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận, dự án sửa chữa cầu Chương Dương sẽ được thực hiện ngay trong giai đoạn 2020 - 2021.

Nguyễn Bắc - Lan Vũ