1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội: Nhiều biển hiệu sẽ phải “cắt gọt”

(Dân trí) - Theo PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, căn cứ vào đặc thù của Thủ đô, Hà Nội ra qui định về kích thước, diện tích biển hiệu. Như vậy, rất nhiều biển hiệu hiện nay của cá nhân, tổ chức sẽ phải chỉnh sửa…

Rất nhiều những vấn đề mới của Qui chế quản lí hoạt động quảng cáo trên địa bàn đã được PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Hà Nội trao đổi tại buổi họp báo chiều 7/9.
 
Theo qui chế mới, việc viết, đặt biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh tại trụ sở, nơi kinh doanh… sẽ không phải xin phép, nhưng phải đảm bảo kích thước.
 
Cụ thể, đối với biển hiệu ngang, chiều cao biển hiệu tối đa là 2m, chiều dài biển hiệu không được vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà, diện tích biển hiệu không vượt quá 30m2. Đối với biển hiệu dọc, chiều cao tối đa là 4m x chiều ngang là 0,6m; không vi phạm chỉ giới xây dựng.
 
Hà Nội: Nhiều biển hiệu sẽ phải “cắt gọt” - 1
Ông Nguyễn Đức Hoà: Việc chỉnh sửa các biển hiệu hoàn tất vào quí II/2010.
 
Ông Nguyễn Đức Hòa, PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cho biết, văn bản Trung ương không qui định kích thước của biển hiệu, nhưng thực tế đây chính là kẽ hở khiến các tổ chức, cá nhân thực hiện lộn xộn, gây mất mĩ quan đô thị, tạo nhiều bức xúc trong dư luận do hiểu nhầm là biển quảng cáo được cơ quan quản lí cấp phép.
 
Theo ông Hòa, việc qui định kích thước, diện tích biển hiệu này căn cứ vào đặc thù của Thủ đô, vận dụng Pháp lệnh Thủ đô và được sự đồng thuận của Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch khi góp ý kiến cho bản dự thảo.
 
Theo quan sát, hiện rất nhiều biển hiệu ngang có chiều cao lớn hơn 2m, trong khi nhiều biển hiệu dọc có chiều ngang lớn hơn 0,6m. Việc chỉnh sửa các biển hiệu này theo ông Hòa sẽ được thực hiện ngay và thời hạn cho việc hoàn tất là quí II năm 2009.
 
Đối với những trường hợp biển hiệu và quảng cáo lẫn lộn (hiện rất phổ biến) sẽ phải tách riêng. Khi đó, biển quảng cáo sẽ phải xin phép và phải tuân thủ một số điều kiện.
 
Chẳng hạn, bảng quảng cáo tại mặt tiền nhà phải là bảng hộp đèn hoặc đèn neon uốn chữ. Đối với nhà có mặt tiền dưới 10m, mỗi tầng được đặt 1 bảng, chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà.
 
Đối với nhà có mặt tiền từ 10m trở lên, mỗi tuần được đặt 2 bảng, chiều cao tối đa 2m, chiều dài của 2 bảng không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà, tổng diện tích 2 bảng dưới 40m2.
 
Về quảng cáo trên nóc nhà, trước đây qui định cấm, nay cho phép thực hiện đối với hình thức biển đèn neon uốn chữ, đồng thời qui định rõ không được thực hiện bằng các hình thức khác che lấp nóc nhà, mái nhà.
 
Đối với quảng cáo bằng phướn có nội dung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội theo phương thức xã hội hóa phải có ý kiến chấp thuận của UBND TP. Số lượng tối đa là 1.500 phướn cho một hoạt động, thời hạn không quá 15 ngày.
 
Phướn phải được treo trên giá đỡ và giá đỡ phải được thiết kế bằng thép không rỉ, liên kết chắc chắn bên trên và bên dưới phướn với thân cột đèn chiếu sáng. Theo ông Nguyễn Đức Hòa, qui định này sẽ khắc phục được một số “phản cảm” của hình thức quảng cáo này như đã xảy ra vừa qua.
 
Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cho biết, trong ngày 8/9, sở sẽ làm việc với các quận, huyện để lên kế hoạch chung cho qui chế mới này.
 
Kim Tân