Hà Nội lý giải việc đường phố ùn tắc nghiêm trọng, đèn "đang đỏ nhảy xanh"
(Dân trí) - Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội giải thích về tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường và nút giao trong những ngày gần đây.
Sẽ hạn chế phương tiện vào đường Vành đai 3 trên cao
Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết năm 2024, trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có tổ chức giao thông, quản lý vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng và ứng dụng số tại đơn vị, đều có chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, theo ông Thường, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn những diễn biến phức tạp, xuất hiện các điểm ùn tắc mới. Nguyên nhân do lượng xe cá nhân tăng cao, hạ tầng chưa theo kịp với sự phát triển của đô thị, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng còn hạn chế…
Ông Thường cho hay, năm 2024 các đơn vị có liên quan xử lý được 13/33 điểm ùn tắc, nhưng phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc.
Qua rà soát, trên địa bàn thành phố còn trên 230 điểm có nguy cơ ùn tắc, cần phải có phương án xử lý, tránh để thành những điểm ùn tắc thường xuyên, theo ông Thường.
Trao đổi với báo chí về giải pháp, Giám đốc Sở GTVT cho biết, năm nay đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý các điểm ùn tắc còn tồn tại, có giải pháp cho 230 điểm đang có nguy cơ ùn tắc.
Với tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường và nút giao thông, trong đó có nút giao thông Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển), ông Thường cho hay, ùn tắc tại nút giao thông tại khu vực này diễn ra khá thường xuyên, tình trạng này cũng làm ảnh hưởng đến nhiều tuyến đường khác.
Sở GTVT Hà Nội đã khảo sát, đưa ra nhiều phương án để có hướng xử lý tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo ông Thường, ngoài tổ chức lại giao thông tại nút giao Thanh Xuân, cần phải có phương án giảm lưu lượng xe ở đường Vành đai 3 trên cao. Tuyến đường Vành đai 3 trên cao đang có lưu lượng vượt quá năng lực thiết kế của mặt đường đến 6 lần.
Không chỉ nút giao Thanh Xuân mà tại các nút giao dọc đường Vành đai 3 trên cao có đường lên xuống với đường trên cao đều bị ùn tắc, theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.
Ông Thường cho biết, trước mắt cuối tuần này Sở GTVT sẽ thực hiện phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông nút giao Thanh Xuân. Mục tiêu là giảm tình trạng ùn tắc kéo dài như đã thực hiện với nút giao Ngã Tư Sở.
Với Vành đai 3 trên cao, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, đây là đường đối ngoại nên lượng xe tải, xe kinh doanh lưu thông tại đây rất lớn. Biện pháp hiệu quả nhất lúc này là phải giảm bớt lượng xe tải, xe kinh doanh hoạt động ở đường này.
Phương án giảm hoặc cấm và thực hiện vào thời gian nào, đơn vị sẽ giao cho cơ quan tham mưu khảo sát, lập phương án cụ thể để báo cáo Sở GTVT chấp thuận thực hiện, theo ông Thường.
Vì sao "đèn đang đỏ bất ngờ chuyển xanh"?
Về tình trạng một số nút giao đèn đỏ dài tới 120 giây nhưng đèn xanh chỉ 20 giây, theo ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc pha đèn dài hay ngắn tại các nút giao đều liên quan đến kỹ thuật và lưu lượng phương tiện tại khu vực đó. Chu kỳ đèn phụ thuộc vào việc cân đối lưu lượng theo các hướng và được tính toán cụ thể.
Về tình trạng ùn tắc do các pha đèn, ông Bảo cho rằng, bất kỳ nút đèn nào cũng chỉ đáp ứng được trong một lưu lượng nhất định, nếu xảy ra quá tải phương tiện thì đèn cũng mất tác dụng.
Trong khi đó, thực tế hiện nay nhiều nút giao thông tại Hà Nội có lưu lượng xe vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Phương án tại các nút đèn là phải ưu tiên tuyến chính, tuyến có lưu lượng lớn hơn, giải phóng lưu lượng nhanh nhất, theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội.
Đối với các phản ánh của người dân về một số đèn tín hiệu "đang đỏ bất ngờ chuyển sang xanh", ông Bảo cho hay, hiện có hơn 800 đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố do Sở GTVT quản lý.
Không thể có thiết bị nào hoạt động mà không bao giờ bị trục trặc, ông Bảo nói và cho rằng, khi có thông tin về đèn tín hiệu gặp vấn đề, đơn vị ngay lập tức cho sửa chữa, khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Về việc lắp đặt mũi tên cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ, theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, thành phố đã triển khai từ trước đến nay tại những vị trí đủ điều kiện đều cho rẽ phải. Đơn vị đang giao lực lượng chức năng rà soát lại các nút đủ điều kiện, tiếp tục bố trí thêm các nút rẽ phải...
Báo Dân trí ra mắt chatbot AI hỗ trợ hỏi đáp về Luật Giao thông, các mức phạt khi vi phạm luật trong các tình huống giao thông thường gặp. Mời độc giả trải nghiệm (thông tin chỉ mang tính chất tham khảo).