1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Nội: Đường sắt nội đô sẽ chạy vào năm 2010

(Dân trí) - Theo ông Lưu Xuân Hùng, Phó Giám đốc Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Ban dự án sẽ nỗ lực để đoạn nổi của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thể vận hành vào năm 2010. Tuy nhiên, theo ông vẫn còn nhiều rủi ro cần phải được tính toán ở đoạn chạy ngầm trong thành phố.

Theo ông Hùng, việc lựa chọn tư vấn cho công trình cũng là vấn đề không hề đơn giản vì đó phải là một đơn vị nước ngoài có kinh nghiệm. Ban đặt ra mục tiêu sẽ hoàn tất các thủ tục lựa chọn tư vấn vào tháng 7. Sau khi tư vấn vào sẽ tiến hành phân chia các gói thầu để năm 2008 đồng loạt thực hiện. Ban cũng đặt ra lộ trình với phía tư vấn, sau khi đợn vị này chính thức đảm nhận công việc 63 tháng, công trình có thể vận hành tại một số đoạn.

Trước mắt, thành phố đang chỉ đạo để kết thúc GPMB 16ha khu vực Depot tại Nhổn trong quí IV. Thêm nữa, phần nổi của tuyến đường sắt sẽ chạy ở chính giữa đường Nhổn - Cầu Giấy nên việc thi công nhanh để mở rộng đoạn đường Cầu Diễn - Nhổn cũng đang được đặt ra cấp thiết.  

Ông Hùng cũng cho biết, cả hai đoạn chạy nổi và chạy ngầm của tuyến đường sẽ được tiến hành thi công song song. Phần đoạn nổi được xác định không quá phức tạp và các đơn vị trong nước có thể đảm nhận. Riêng đoạn chạy ngầm tuy ngắn nhưng khối lượng công việc lớn và thời gian thi công sẽ kéo dài, có thể là đến 2012.

Về kĩ thuật, để có đoạn đường cho tàu chạy dưới lòng đất này, các đơn vị thi công sẽ không tiến hành đào phanh mà đào ngầm bằng công nghệ TBM rất hiện đại để không phải di chuyển bên trên. Đào đến đâu sẽ dùng các tấm bê tông đúc sẵn áp vào đến đó.

Đoạn đường ngầm sẽ không luồn dưới các công trình dân sinh mà chạy theo đường giao thông. Tuy nhiên, quá trình này có làm sụt lún xung quanh hay không và giải pháp ra sao thì phải đợi tư vấn đưa ra.

Giám đốc Ban dự án ông Hà Quang Huy cũng chia sẻ, đoạn ngầm là cực kì khó khăn và có rủi ro. “Cần xử lí những vấn đề gì ở đoạn ngầm này chúng tôi chưa thể nói được”, ông Huy kết luận.

Tổng chiều dài của tuyến đường sắt này là 12,5km + 02km đường dẫn vào Depot tại Nhổn, trong đó đoạn đi trên cao dài khoảng 9,8km, đoạn đi ngầm dài 2,9km. Từ Nhổn tới sau Daewoo, tàu sẽ chạy bên trên và từ Núi Trúc tới ga Hà Nội sẽ chạy ngầm tới ga Hà Nội. Toàn tuyến bố trí 15 ga, bao gồm 11 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó có 4 ga kết nối trung chuyển.

Tàu Metro có 3 khoang, khả năng chuyên chở 431 chỗ - 587 chỗ, tương lai sẽ sẽ nâng lên thành đoàn tàu 4 khoang, khả năng chuyên chở sẽ là 792 người và đạt mức chuyên chở đặc biệt 1.002 người. Tàu được thiết kế và chế tạo phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và các chuẩn mực của Liên minh đường sắt quốc tế (UIC).

Tần suất chạy tàu đạt 5,4 phút/chuyến, năng lực vào giờ cao điểm đạt 6.300 hành khách/giờ/hướng. Trong tương lai tăng tần suất lên 3,45 phút/ chuyến, đạt 9.500 hành khách/giờ và 3phút/chuyến, đạt 12.000 hành khách/giờ/hướng. Thời gian đi hết 1 vòng là 49 phút, vận tốc thương mại đạt 33,8km/giờ.

Kim Tân 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm