Cục CSGT lý giải đèn tín hiệu "đang xanh nhảy sang đỏ"
(Dân trí) - Lý giải việc đèn tín hiệu "đang xanh nhảy sang đỏ", Cục CSGT cho rằng, do một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.
Sáng 2/1, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong những ngày qua, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về hiện tượng đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ" khiến họ có thể bị phạt oan.
Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên do ở một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.
Theo đó, một cột đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển chu kỳ từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại. Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ.
Theo lãnh đạo Cục CSGT, những nút giao có hiện tượng "nhảy đèn", CSGT cũng không xử phạt, ngoài ra, hiện tượng đèn có độ trễ đó cũng không nhiều.
"Người dân yên tâm sẽ không bị CSGT phạt oan, phạt sai trong các trường hợp này. Khi lập biên bản xử phạt đối với một trường hợp nào đó, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của họ, cho họ xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó", vị lãnh đạo Cục CSGT nói.
Lãnh đạo Cục CSGT cho biết thêm, đối với việc phạt nguội, CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, đảm bảo người dân "tâm phục, khẩu phục", tránh oan sai.
Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, với trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt do Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
Luật này cũng nêu rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
"Việc xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Theo tôi, việc xử phạt này không làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhưng nếu chúng ta không thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông sẽ làm méo mó hình ảnh của đất nước, làm giảm nhu cầu đầu tư của nước ngoài", vị lãnh đạo Cục CSGT nói.
Vị lãnh đạo Cục CSGT cũng nhấn mạnh, những nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông cũng làm mất đi những nhân lực đang ở độ tuổi lao động, để lại hệ lụy cho gia đình, xã hội khi phải chăm sóc người bị thương.
Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, sau ngày đầu thực hiện Nghị định 168/2024, việc chấp hành giao thông tại nhiều tuyến đường và ngã tư ở Hà Nội đã có chuyển biến rõ rệt.
Đa số người tham gia giao thông chấp hành việc dừng đèn đỏ, dừng đúng vạch, không vượt đèn đỏ.
Theo vị đại diện, vi phạm còn tồn tại chủ yếu ở những người hành nghề xe ôm công nghệ, người giao hàng, xe ba bánh... Lực lượng CSGT sẽ kiên trì tuyên truyền, xử lý để người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hình thành văn hóa giao thông.