Hà Nội đóng cửa bến xe Kim Mã để làm tuyến buýt nhanh đầu tiên

(Dân trí) - Bến xe Kim Mã vừa tạm dừng để xây dựng tuyến xe buýt nhanh Yên Nghĩa - Giảng Võ - Kim Mã có chiều dài 14km, tổng giá trị đầu tư là 49 triệu USD. Dự kiến năm 2015, tuyến buýt nhanh này sẽ được đưa vào hoạt động.

Tuyến xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn đoạn tuyến số 1 có điểm đầu từ bến xe Yên Nghĩa qua Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Để phục vụ tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn này, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định điều chỉnh một số dự án như tăng cường khả năng chịu lực cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng. Đoạn đường từ Ba La - Yên Nghĩa sẽ được cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt bằng đường cũ đảm bảo bề rộng, tăng cường kết cấu mặt đường để tổ chức giao thông cho xe buýt nhanh hoạt động.
Hà Nội đóng cửa bến xe Kim Mã để làm tuyến buýt nhanh đầu tiên
Bến xe Kim Mã dừng hoạt động để phục vụ xây dựng nhà chờ xe buýt vận chuyển nhanh, khối lượng lớn đầu tiên của Hà Nội.

Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh kết cấu mặt đường từ Bộ Y tế - Giang Văn Minh – Kim Mã – Giảng Võ, thay thế bằng kết cấu bê tông xi măng theo thiết kế được duyệt, thảm tăng cường lên mặt đường hiện trạng và tổ chức giao thông tại nút giao có tính đến việc hình thành đường mới nối ra Hào Nam thành ngã 5.

Đây là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội được khởi công xây dựng. Để phục vụ việc xây dựng tuyến xe buýt này, đến nay Hà Nội đã đóng cửa bến xe Kim Mã, cho phương tiện kỹ thuật vào thi công một số hạng mục quan trọng như nhà chờ xe buýt. Một số hạng mục trên hướng tuyến xe buýt chạy cũng đã được quây tôn để phục vụ thi công tuyến đường.

Các hạng mục phục vụ tuyến xe buýt nhanh cũng đang được xây dựng.

Các hạng mục phục vụ tuyến xe buýt nhanh cũng đang được xây dựng.
 
Theo thiết kế, xe buýt nhanh sẽ đi trên hai làn đường riêng sát dải phân cách giữa với gờ cao của trục đường khoảng 20cm. Điều đặc biệt, nhà chờ cho hành khách được đặt trên dải phân cách giữa. Tuyến xe buýt nhanh này hoạt động với tần suất khoảng 3 - 5 phút mỗi chuyến. Tốc độ trung bình chạy quãng đường 14km từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã là 22km/h. Số lượng xe buýt nhanh khối lượng lớn phục vụ là là 35 xe. Mỗi lượt xe buýt chở với công suất 90 hành khách/chuyến. Các xe đều có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh.

Tại bến xe Yên Nghĩa hệ thống nhà chờ đón đầu tuyến buýt nhanh được xây dựng khá hoàn thiện.
Tại bến xe Yên Nghĩa hệ thống nhà chờ đón đầu tuyến buýt nhanh được xây dựng khá hoàn thiện.

Tổng đầu tư của dự án bao gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 49 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Dự kiến tuyến xe buýt nhanh này sẽ hoạt động từ đầu năm 2015.

Hà Nội cũng sẽ xây dựng 3 cầu vượt đi bộ trên tuyến đường này để thuận tiện cho hành khách tiếp cận nhà chờ xe buýt.

Quang Phong