1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội: Dân tái định cư leo bộ lên tầng... 15 vì thang máy “nằm bất động”

(Dân trí) - 122 hộ dân với khoảng 530 nhân khẩu sinh sống tại tòa nhà NƠ 14B, thuộc khu tái định cư phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải sống cảnh khốn khổ, vất vả trong việc di chuyển lên căn hộ của mình bởi chiếc thang máy số 2 của tòa nhà “nằm bất động” nhiều tháng nay.

Tòa nhà NƠ 14B cao 15 tầng, là nơi sinh sống của 122 hộ dân với khoảng 530 nhân khẩu. Tòa nhà này đi vào hoạt động từ tháng 4/2004, người dân đến ở kín các phòng vào tháng 11/2004.

Khoảng 530 nhân khẩu của tòa nhà Nơ 14B nhiều tháng nay rất vất vả trong việc di chuyển lên căn hộ của gia đình mình vì 1 thang máy của tòa nhà đã hỏng
Khoảng 530 nhân khẩu của tòa nhà Nơ 14B nhiều tháng nay rất vất vả trong việc di chuyển lên căn hộ của gia đình mình vì 1 thang máy của tòa nhà đã hỏng

Theo các hộ dân nơi đây phản ánh, tòa nhà có 2 chiếc thang máy, nhưng trong quá trình hoạt động thường xuyên gặp trục trặc, mặc dù đơn vị quản lý tòa nhà đã nhiều lần cho thợ đến sửa chữa nhưng vẫn không chấm dứt được hoàn toàn thực trạng này. Mỗi lần 1 trong 2 thang máy gặp sự cố, việc đi lại của các hộ dân rất vất vả, có người đã phải leo bộ lên tận tầng 15. Tình trạng này kéo dài dai dẳng nhiều năm nay nhưng không được xử lý khiến cư dân tòa nhà rất bức xúc, nhiều lá đơn được gửi đi tới các cấp có thẩm quyền, nhưng thang máy thì vẫn…“nằm bất động”.

Người phụ nữ này cho biết, thang máy số 2 đã hỏng từ 31/7/2015 đến nay vẫn không hoạt động
Người phụ nữ này cho biết, thang máy số 2 đã hỏng từ 31/7/2015 đến nay vẫn không hoạt động

Ông Đỗ Viết Doanh (74 tuổi) – Tổ trưởng tổ dân phố 27C nhà NƠ 14B (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ bức xúc: “Tôi làm tổ trưởng ở đây đã gần 10 năm, 2 thang máy của tòa nhà này thường xuyên gặp trục trặc. Mỗi lần thang máy gặp sự cố là khoảng 530 con người sống tại đây rất vất vả khi di chuyển lên căn hộ của gia đình mình, có người phải leo bộ lên tận tầng 15. Đó là chưa kể đến các trường hợp người dân bị ốm đau, đàn bà đi đẻ mà gặp thang máy lúc hỏng khốn khổ vô cùng. Tòa nhà này lẽ ra phải có 4 thang máy, 2 thang dành cho người đi và 2 thang dành để chở hàng hóa. Nhưng không hiểu sao chỉ có 2 thang máy dành cho người, mà thường xuyên trục trặc, thang máy số 2 chính thức không hoạt động từ 31/7/2015 cho đến tận bây giờ”.

Cũng theo ông Doanh, ngay khi thang máy số 2 “nằm bất động” đơn vị quản lý tòa nhà đã cho thợ đến sửa chữa tới 31 lần nhưng vẫn không có kết quả. Vậy là suốt từ 31/7/2015 đến thời điện hiện tại khoảng 530 người tại tòa nhà nói trên chỉ di chuyển với 1 chiếc thang máy duy nhất (thang số 1) nhưng chiếc thang máy này cũng rất “ốm yếu”, gặp sự cố liên tục.

Ngày 4/3/2016, bà Đào Thị Loan (77 tuổi) sống tại tầng 4 của tòa nhà nói trên khi di chuyển bằng thang máy số 1 xuống dưới thì bất ngờ chiếc thang thụt xuống sâu bất thường khoảng 15cm so với mặt sàn tầng trệt khiến bà Loan suýt ngã khi bước ra ngoài.

Bà Đào Thị Loan chỉ vị trí thang máy số 1 gặp sự cố thụt sâu xuống bất thường, khiến bà suýt ngã
Bà Đào Thị Loan chỉ vị trí thang máy số 1 gặp sự cố thụt sâu xuống bất thường, khiến bà suýt ngã

Ông Đỗ Viết Doanh thông tin tiếp, ngày 17/12/2015 (âm lịch), đoàn công tác gồm đại diện các bên liên quan như: Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác Khu đô thị Hà Nội (đơn vị quản lý trực tiếp tòa nhà NƠ 14B), Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và chính quyền sở tại đã đến tòa nhà NƠ 14B để kiểm tra, bàn phương án khắc phục sửa chữa thang máy số 2. Sau khi kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác có “hứa” sẽ cho thang máy số 2 hoạt động trở lại và bàn giao trong ngày 25/12/2015 (âm lịch) để cư dân tòa nhà có thang máy “ăn tết”. Thế nhưng lời hứa của đoàn cán bộ đó thực sự đã trở thành lời “hứa suông” vì thang máy số 2 vẫn “nằm bất động” cho tới tận bây giờ.

“Tôi đại diện cho cư dân tòa nhà làm việc với đoàn cán bộ nói trên, họ nói ngày 25 tháng Chạp sẽ cho thang máy số 2 hoạt động trở lại để bàn con có thang máy ăn tết. Tôi phấn khởi quá về thông báo với bà con như vậy, ai nấy đều mừng vì đã nhiều tháng phải chờ đợi đi chung thang máy số 1 rất mất thời gian. Thế nhưng đến nay thang số 2 đã hoạt động đâu, họ cứ hứa suông như vậy, làm tôi cũng “mất mặt” với bà con nơi đây” – ông Doanh giãi bày.

Liên quan đến nội dung này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thăng Long – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), ông Long cho biết: “Nghe bà con phản ánh chúng tôi cũng đã xuống tận nơi xem tình hình thực tế, đúng là cả tòa nhà chỉ có 1 thang máy hoạt động nên việc đi lại của bà con rất vất vả. Nhưng đây là nhà ở tái định cư nên ngoài khả năng xử lý của phường, Sở Xây dựng Hà Nội quản lý. Chúng tôi cũng đã có ý kiến lên quận Hoàng Mai để cùng với các đơn vị liên quan tìm cách xử lý dứt điểm thực trạng này cho cư dân tòa nhà”.

Nguyễn Dương