Hà Nội: Dầm cầu vượt khổng lồ rơi xuống đường
(Dân trí) - Khoảng 1h sáng nay (11/3), phiến dầm khổng lồ bằng thép dài khoảng 70m bị rơi xuống đường khi đang được vận chuyển tới công trường thi công cầu vượt Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám, rất may không có thương vong về người.
Theo thông tin ban đầu, phiến dầm dài khoảng 70m, nặng khoảng 140 tấn bị rơi nằm vắt ngang trên đường Trần Duy Hưng. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã huy động 3 xe cẩu trọng tải lớn để dịch chuyển lại phiến dầm.
Đến khoảng 3h, phiến dầm đã được cẩu về đúng vị trí, hoạt động thi công gác dầm tiếp tục được triển khai. Sáng nay, đơn vị thi công đã tiến hành gác dầm lên mố trụ an toàn.
Được biết, đơn vị phụ trách phần dầm của dự án là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), tuy nhiên trao đổi với PV Dân trí, đại diện Tổng Công ty cho biết, phần dầm do Cienco 4 phụ trách nhưng đơn vị thi công là 1 nhà thầu phụ do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ định. Dầm bị rơi khi đang được xe chuyên dụng chở tới vị trí gác dầm.
“Xe chuyên dụng bị nổ lốp dẫn tới mất cân bằng khiến thanh dầm trên xe bị nghiêng và rơi xuống” - vị đại diện này cho hay.
Về phía Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ này cho biết đã nắm được thông tin về sự cố. Tuy nhiên theo lãnh đạo Bộ GTVT thì sự cố này không nghiêm trọng. “Đây là những sự cố bình thường xảy ra trên công trường, việc xử lý cũng diễn ra nhanh chóng và đảm bảo công tác thi công các công trình” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Dầm chỉ bị nghiêng chứ không rơi?
Trong một diễn biến có liên quan, theo báo cáo sự cố của chủ đầu tư Dự án là Ban quản lý Dự án Thăng Long vừa gửi Bộ GTVT sáng cùng ngày, quá trình vận chuyển và thi công lắp dầm tại cầu vượt Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám nhịp P2-P3 diễn ra như sau:
Khoảng 11h, các lực lượng công an, thanh tra, nhà thầu, chủ đầu tư, Tư vấn giám sát có mặt tại hiện trường để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí chốt chặn và khu vực thi công lắp dầm. Đến 11h30 dầm được chuyển ra công trường bằng xe chuyên dụng.
Khoảng 0h30 dầm được chuyển đến công trường và đưa vào vị trí và được hạ tạm xuống đường để sàng dầm vào vị trí cẩu lắp. Trong quá trình hạ tạm xuống đường (dầm đã được treo cáp đầy đủ vào móc cẩu để đưa dầm vào vị trí), do xe chở dầm đứng ở vị trí khó khăn sát bó vỉa, mất cân bằng mâm quay nên bị nghiêng mâm quay xe chở dầm. Theo báo cáo của chủ đầu tư thì dầm chỉ bị nghiêng khi hạ xuống mặt đường chứ không bị rơi.
Sau đó nhà thầu đã dùng cẩu đưa dầm về vị trí cân bằng và đặt dầm vào vị trí cần lắp. Công tác lắp dầm kết thúc lúc 3h sáng.
Ban quản lý Dự án Thăng Long cho rằng mặc dù dầm bị nghiêng khi hạ tạm xuống mặt đường nhưng cẩu vẫn giữ chắc chắn nên không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như kích thước hình học của dầm.
Nhà thầu thi công cam kết chịu mọi trách nhiệm về chất lượng và an toàn cho nhịp dầm P2-P3 đã lắp dựng và cam kết không để xảy ra hiện tượng này cho các nhịp tiếp theo.
C.N.Q