1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội cần “cứng rắn” với các cây xăng trong nội thành

(Dân trí) - “Với 500 cây xăng trong nội thành, đều gần khu dân cư, Hà Nội khó giải bài toán buộc đưa các cây xăng ra ngoài. Cần có sự chia sẻ của cộng đồng và giải pháp cứng rắn của thành phố” - đại biểu Quốc hội Bùi Thị An trao đổi.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-2248/Chay-kinh-hoang-tai-cay-xang-gan-vien-108.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Cháy kinh hoàng tại cây xăng gần viện 108</b></a>

Hà Nội cần “cứng rắn” với các cây xăng trong nội thành
Đại biểu Bùi Thị An - ủy viên Ủy ban Khoa học - Công nghệ & Môi trường của Quốc hội: "Có trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại trong vụ cháy nổ ở cây xăng".

Từ vụ cháy nổ ở cây xăng tại số 2B Trần Hưng Đạo hôm qua, nhiều ý kiến tỏ ra rất lo ngại về chuyên môn của lực lượng PCCC tham gia quá trình cứu hỏa. Nhận định của bà về việc này?

Năng lực chuyên môn thì luôn cần được nâng cao vì khi công nghiệp hóa, tình huống cháy nổ sẽ không giống những tình huống cách đây 10-20 năm, khi mức độ đô thị hóa chưa lớn. Cho nên việc nâng cao trách nhiệm phòng cháy chữa cháy cần thường xuyên, phù hợp với tốc độ hiện đại hóa, đô thị hóa.

Cũng cần nâng cao trình độ của lực lượng để đáp ứng được tất cả các tình huống. Tôi cho rằng tình huống hôm qua có cái khó khi khu vực cháy trên đường phố, tiếp giáp khu dân cư, rất gần bệnh viện. Chuyện đó cũng đặt các lực lượng chuyên môn vào tình huống khó xử.

Nhưng nếu việc xảy ra trong ngõ nhỏ, đi lại khó khăn, địa bàn chật hẹp, công tác xử lý sẽ còn khó hơn. Ở đây, vụ cháy nổ xảy ra ngay ngoài đường lớn, xe, phương tiện chữa cháy có thể dễ dàng tiếp cận vậy mà nhiều sự cố vẫn xảy ra với ngay cả lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhiều chiến sỹ trong đội cảnh sát PCCC đã bị thương, phải đi cấp cứu?

Đúng là việc đáng nói khi có 7-8 chiến sĩ bị thương. Tai nạn cháy nổ vẫn xảy ra khá thường xuyên nhưng tôi thấy cháy xăng dầu mà lại cháy lớn như vụ hôm qua thì cũng ít khi xảy ra. Vậy cho nên tình thế ứng phó với tai nạn cháy xăng dầu cũng cần đặt ra. Lực lượng cần tiếp tục nâng cao trình độ.

Quan sát về quá trình xử lý vụ hỏa hoạn cũng như trang thiết bị chữa cháy trong sự việc ngày hôm qua, theo bà, có cần tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị phòng cháy chữa cháy?

Qua theo dõi hoạt động xử lý cháy nổ vừa qua, tôi thấy cơ quan có trách nhiệm đã rất nỗ lực, lực lượng cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường rất nhanh. Ngoài ra, cộng đồng, dân cư cũng tham gia tích cực.

Có điều cũng phải nói là hoạt động chưa có trọng tâm vì trang thiết bị để chữa cháy phải hiện đại hơn nữa, nhanh hơn nữa, đáp ứng yêu cầu tốt hơn nữa. Chính vì trang thiết bị kỹ thuật có hạn nên việc chữa cháy trong vụ việc hôm qua bị kéo dài như vậy.

Tới đây không chỉ Hà Nội mà nhiều đô thị khác đều phải tập trung cho công tác này vì Việt Nam có đặc thù là nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, trong năm có mùa độ ẩm không khí rất thấp, nguy cơ cháy cao.

Bà đánh giá gì về việc Hà Nội vẫn đối mặt với nguy cơ tái diễn những vụ hỏa hoạn tương tự khi có rất nhiều trạm xăng nằm xen lẫn trong khu vực dân cư?

Hà Nội đang đối mặt với thực trạng là quy hoạch cũ giờ không thể thay đổi được, dân cư ngày càng đông. Nhìn thẳng thực tế, quy hoạch đó không thể cải tạo và chưa thể cải tạo được. Việc này ảnh hưởng đến rất nhiều đến các lĩnh vực khác, làm cho hoạt động của nhiều ngành trở nên bất cập.

Qua vụ này có thể thấy trách nhiệm cũng như vai trò của chính quyền trong việc phòng ngừa tai nạn cháy nổ thế nào khi rõ ràng các trạm xăng đều hiển hiện các nguy cơ vì bị khu dân cư lấn chiếm, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy?

Đúng là có trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại trong việc giám sát, kiểm soát thường xuyên để nhắc nhở các đơn vị kinh doanh. Vấn đề đầu tiên là từ người kinh doanh trực tiếp, rất sơ xuất khi đáng ra mỗi cây xăng phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật như thiết kế trạm xăng, bể ngầm thế nào, cấm lửa cách nào, khoảng cách an toàn phòng cháy ra sao (ví dụ, yêu cầu nhà dân phải cách trạm xăng tối thiểu bao xa)…

Vì chuyện thực trạng của Hà Nội như vậy nên khó cho nhiều phía. Tuy nhiên, cần phải tăng cường kiểm tra kiểm soát thường xuyên, giáo dục ý thức cho những người trực tiếp kinh doanh xăng dầu cũng như cấp trên của họ.

Theo thống kê Hà Nội có đến 500 cây xăng, điểm bán lẻ xăng dầu mà đều ở gần hoặc nằm trong các khu vực đông dân cư. Theo bà, thực tế này cần phải xử lý thế nào để tránh lặp lại những tai nạn nghiêm trọng như hôm qua?

Đây là vấn đề, một bài toán khó giải vì mật độ dân cư nội thành quá đông, nhu cầu xăng dầu cũng hết sức cần thiết. Nêu làm theo quy hoạch, buộc phải đưa các cây xăng ra ngoài thì điều đó lại không đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Giải bài toán này là vấn đề đặt ra với chính quyền thành phố và cả dân cư. Trước hết phải có sự chia sẻ của cả cộng đồng, người dân phải chấp nhận đi xa hơn khi cần mua xăng vì nếu vừa muốn an toàn vừa muốn thuận tiện thì rất khó. Tới đây theo tôi thành phố cần có biện pháp cứng rắn để giải quyết việc này.

Chắc không chỉ Hà Nội mà nhiều thành phố khác đều có hiện tượng tương tự trong khi các vụ hỏa hoạn ngày càng nhiều với mức độ nghiêm trọng lớn, thậm chí có cụ số lượng thương vong lớn. UB Khoa học công nghệ môi trường đã bao giờ đặt vấn đề giám sát việc thực hiện pháp luật phòng chống cháy nổ?

Hiện giờ, chuyên đề giám sát cháy nổ chưa xảy ra nhưng sau những vụ việc bức xúc như vừa qua, UB chắc sẽ đặt vấn đề và làm việc này. An toàn cháy nổ không chỉ liên quan đến vấn đề tài sản mà còn là chuyện rất nghiêm trọng là liên quan đến tính mạng con người. Tới đây, nếu thấy tình hình bức xúc quá chúng tôi sẽ nêu ra và đề xuất UB báo cáo Quốc hội và đi giám sát về vấn đề này.

Xin cảm ơn bà!

P.Thảo (ghi)