Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải?

(Dân trí) - Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab. Đặc biệt, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Grab.jpg

Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách.

 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo ông Quyền, Nghị định 86/2014 ra đời đã tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục phát triển, góp phần cải thiện trật tự an toàn giao thông. Tuy vậy so với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhất là yêu cầu về đơn giản hoá thủ tục hành chính thì Nghị định 86/2014 cần sớm có nghị định thay thế.

Từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo, trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 86/2014. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức soạn thảo và nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hữu quan, các đối tượng bị nghị định điều chỉnh.

“Bộ Giao thông vận tải cũng đã nhiều lần trình Chính phủ ban hành nhưng đến nay đã gần 3 năm, nghị định đó vẫn chưa được ban hành”- ông Quyền cho hay.

Trong khi đó, vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab.

Đặc biệt, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT: Tuỳ tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như việc quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi,… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách như quy định tại Quyết định 24.

Chính vì thế đã gây mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi, kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ kết nối như G7, Liên minh taxi Việt,…

grab-va-tax-1551963344499.jpg

Bát nháo vận chuyển hành khách theo hợp đồng, lách luật

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng dẫn chứng vấn đề quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đang có nhiều bất cập. Chính vì điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quá đơn giản nên loại hình này đang phát triển rầm rộ.

“Các xe này thực chất không phải phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định, hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào các đô thị đón khách tại các bến cóc, các điểm hẹn trên phố, cạnh tranh không công bằng và đang tạo ra mâu thuẫn gay gắt với xe khách kinh doanh theo tuyến cố định, gây mất trật tự an toàn giao thông”-ông Quyền phân tích.

Nhiều hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố đã có văn bản kiến nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm để khắc phục tình trạng trên.

Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nói chung, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước.

Hiệp hội này đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 86/2014 để lực lượng kinh doanh vận tải bằng ô tô trên cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Quản lý Grab car

 

Như Dân trí đã thông tin, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải phục vụ phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trước Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội thông tin: Quá trình thí điểm với Uber, Grab vừa qua cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử là tương đối giống với xe taxi (có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe,…).

Một trong ba điều kiện được bổ sung mới là điều kiện đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên mới được áp dụng hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản điện tử.

“Vì vậy, trên cơ sở kết quả thí điểm và những nét tương đồng giữa xe taxi với xe dưới 9 chỗ ứng dụng hợp đồng điện tử, để tăng cường công tác quản lý đối với xe dưới 9 chỗ chở khách, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử thì là xe taxi” - báo cáo nêu rõ.

Thế Kha