1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Giao thông “đông cứng” - mối họa cận kề

Trong khi tình trạng bùng nổ xe gắn máy đang là vấn đề nan giải thì thống kê mới nhất của cơ quan cảnh sát giao thông TPHCM cho thấy một tình hình khác còn đáng ngại hơn: Mỗi tháng, thành phố có thêm 3.100 xe hơi mới đăng ký lưu hành. Giao thông bị “đông cứng” là một hiện thực rất gần.

Ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, bức xúc: “Chúng tôi có 18 đơn vị thành viên với khoảng 6.000 taxi…Cuối tháng 3/2005 chúng tôi đã có kiến nghị xin thêm một số điểm đỗ phân bố trên 49 tuyến đường không thu phí, 13 đường và 5 vỉa hè có thu phí . Tuy nhiên UBND quận 1 chỉ cho có 16 tuyến đường, nhưng lại có nhiều vị trí đỗ không thích hợp. Do đó rất nhiều xe không có chỗ dừng đón trả khách phải thường xuyên mở máy hoặc chạy lòng vòng, vừa hao tốn xăng vừa gây mất trật tự, kẹt xe…”.

 

Theo Phòng CSGT đường bộ-Công an TPHCM, trong 5 tháng đầu năm 2005, lượng ô tô đăng ký mới là gần 15.000 chiếc, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, trung bình mỗi tháng thành phố có thêm 3.100 ô tô mới, mỗi ngày hệ thống giao thông thành phố có thêm hơn 100 xe hơi lưu hành.

 

Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT đường bộ nhận định, số ô tô đăng ký mới sẽ còn tăng nhiều hơn vào thời điểm thường bùng nổ mua sắm cuối năm dự kiến khoảng 10%. Như vậy, có thể tính ra rằng, từ nửa cuối năm 2005 trở đi, trung bình mỗi tháng thành phố có thể sẽ có thêm gần 3.500 ô tô!

 

Hiện tại, thành phố đã có hơn 2,5 triệu xe gắn máy, gần 263.000 ô tô đang lưu hành (chưa kể một số không ít xe từ các tỉnh vào). Cứ đà tăng này thì đến năm 2007 toàn thành phố sẽ có khoảng 400.000 ô tô và nếu tính theo tiêu chuẩn mỗi xe cần chỗ đậu 16m2 thì diện tích đất dành cho xe hơi đậu lên tới 640 ha!

 

Ông Nguyễn Thế Định, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị quận 1 bộc bạch: “Chủ trương cho đậu xe dưới lòng đường và vỉa hè là giải pháp tạm thời để hạn chế ô tô vào khu vực trung tâm, về lâu dài nên hy sinh một số khu vực nào đó để xây dựng các bãi đỗ xe, nhất là bãi đỗ ngầm”.

 

Song song với các biện pháp “chữa cháy” trên, chính quyền TPHCM cũng đã nghĩ đến hướng giải quyết căn cơ là xây dựng những bãi đậu xe ngầm. Vào giữa năm 2004, UBNDTP đã ban hành quy chế khuyến khích đầu tư bến bãi đậu xe với nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, quy chế này còn khá chung chung, cộng với quy hoạch của thành phố vẫn chưa ổn định nên nhiều nhà đầu tư còn e ngại, chưa muốn “nhảy vào” xây dựng bến bãi.

 

Đến nay chỉ có một dự án bãi đậu xe ngầm đang chuẩn bị triển khai, dự kiến cuối năm 2007 mới có thể đưa vào khai thác là bãi đậu xe tại công viên Lê Văn Tám (1.255 chỗ cho ô tô). Còn hai dự án khác vẫn chưa được phê duyệt (tại Công trường Lam Sơn-192 chỗ) hoặc đang trong quá trình khảo sát (tại công viên Tao Đàn-600 chỗ).

 

Bên cạnh đó, theo đề xuất của Khu quản lý giao thông đô thị và Viện Quy hoạch Xây dựng TPHCM, có rất nhiều địa điểm có thể xây dựng bãi đậu xe nhưng hầu hết khó khả thi vì nhiều lý do, chủ yếu là chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước chưa thống nhất được các điều khoản ưu đãi đầu tư… Trong khi để xây dựng bãi đậu xe ngầm phải cần số vốn rất lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài (hầu hết phải trên 10 năm) nên rất khó thu hút nhà đầu tư. Do vậy, đòi hỏi cấp bách là nhanh chóng thông qua quy hoạch giao thông dài hạn.

 

Theo Sài gòn giải phóng