Giảm thiểu rủi ro trượt đất trên các tuyến giao thông huyết mạch
(Dân trí) - Bằng việc phát triển các công nghệ đánh giá rủi ro mới trong giám sát, dự báo sự chuyển động của mặt đất, cũng như tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và phòng tránh thiên tai, JICA sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ giảm thiểu rủi ro trượt đất.
Dự án hợp tác kỹ thuật “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc theo các tuyến giao thông huyết mạch tại Việt Nam” nhằm quản lý và giảm thiểu trượt đất trong lĩnh vực giao thông vừa được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) ký với Bộ GTVT. Dự án được hình thành từ thực tế những vụ trượt đất thường xảy ra vào mùa mưa làm gián đoạn hoạt động trên các con đường huyết mạch không chỉ gây ra những thiệt hại kinh tế lớn mà còn ảnh hưởng tới cộng đồng dân cư ở khu vực miền núi Việt Nam.
Một nhóm nghiên cứu chung giữa Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế về chống Trượt đất (ICL) của Nhật bản sẽ được thành lập để thực hiện dự án.
Nhóm này sẽ hợp tác nghiên cứu bằng cách sử dụng những công nghệ như mô hình kỹ thuật số bề mặt (DSM) để phân tích mô hình chuyển động đất và Phương pháp quy trình phân cấp phân tích (AHP) để hình thành các bản đồ nguy cơ trượt đất. Nhóm cũng sẽ xây dựng hướng dẫn để áp dụng những công nghệ này.
Các nghiên cứu sẽ được thực hiện ở những địa bàn được chọn lựa trên các đoạn giữa Đèo Lò Xo và thị trấn A Lưới trên đường Hồ Chí Minh, đoạn giữa Huế và Đà Nẵng trên đường Quốc lộ 1 và đường sắt Việt Nam.
Trưởng Đại diện JICA tại Việt nam, ông Tsuno Motonori cho biết: “Thông qua nghiên cứu chung, chúng tôi mong đợi các đối tác Việt Nam nâng cao năng lực đánh giá rủi ro trượt đất trong lĩnh vực giao thông, một công việc khá mới mẻ với Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng rằng thông qua chuyển giao công nghệ, Việt Nam sẽ tăng cường năng lực của mình để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng giao thông”.
Dự án sẽ kéo dài 5 năm kể từ tháng 11 năm 2011.
Quỳnh Anh