TPHCM:
Giám đốc doanh nghiệp tố cáo Chánh thanh tra nhũng nhiễu
(Dân trí) - Khi Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines (gọi tắt là Phương Trang) bị “bác” đơn tố cáo Chánh thanh tra Sở GTVT TP nhũng nhiễu với lý do tổ chức không có quyền tố cáo, Giám đốc doanh nghiệp này đã tự mình ký đơn tố cáo với tư cách cá nhân.
Ngày 18/7, ông Võ Quốc Bình – Phó Giám đốc Công ty Phương Trang - cho biết, ngay sau khi Sở GTVT TP thông báo không thụ lý giải quyết đơn tố cáo nguyên Chánh thanh tra Sở GTVT TP Lê Vĩnh Phát, ông Trần Ngọc Duy – Giám đốc công ty – đã tự làm đơn tố cáo hành vi của ông Phát.
Nội dung ông Trần Ngọc Duy tố cáo ông Lê Vĩnh Phát được giữ nguyên như trong đơn tố cáo của Công ty Phương Trang trước đó mà ông ký tên với tư cách giám đốc.
Trong đơn, ông Duy đề nghị Sở GTVT TP xác minh và xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, vô trách nhiệm ra khỏi bộ máy. Ông cam đoan những nội dung tố cáo hoàn toàn đúng sự thật và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu cố tình tố cáo sai.
Đến lượt Phó Chánh thanh tra bị tố bao che bến xe “lậu”
Cùng với Giám đốc Công ty Phương Trang, cá nhân ông Võ Quốc Bình cũng gửi đơn tố cáo ông Lê Vĩnh Phát và cả Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Lê Hồng Việt.
Ông Bình tố cáo ông Lê Vĩnh Phát – nguyên Chánh thanh tra và ông Lê Hồng Việt – Phó Chánh thanh tra phụ trách khối vận tải đã không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ, để cho tình trạng xe “dù”, bến “cóc” tại tồn tại nhiều năm qua, biến tướng thành xe “lậu”, bến “lậu”. Đồng thời có dấu hiệu dung túng, bao che cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe “lậu” hoạt động tràn lan như hiện nay.
“Ví dụ điển hình là Công ty T.B ở sát bên Thanh tra Sở GTVT TP, đã tổ chức xe liên tỉnh giả danh xe hợp đồng hàng chục năm rồi, nay tiếp tục xây dựng bến xe “lậu” ở số 1 Vĩnh Viễn (phường 2, quận 10), nằm bên trong Công ty giày Sài Gòn”, đơn tố cáo của ông Bình nêu rõ.
Ông Bình cho rằng chính vì những hành vi vi phạm nêu trên của ông Phát và ông Việt đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự đô thị và hình thành môi trường kinh doanh bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải hành khách.
Trước đó, Công ty Phương Trang tố cáo lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP mà đứng đầu là ông Lê Vĩnh Phát đã không hoàn thành nhiệm vụ, có dấu hiệu dung túng cho xe liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe “lậu” hoạt động tràn lan. Bản thân ông Lê Vĩnh Phát có hiện tượng nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính bằng hình thức lạm quyền, thường xuyên tổ chức thanh tra chuyên ngành.
Sau đó, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Lê Hoàng Minh cho biết, sau khi nghiên cứu, xem xét thấy rằng đơn tố cáo của Công ty Phương Trang không đủ điều kiện thụ lý giải quyết.
“Theo Luật Tố cáo, chủ thể tố cáo chỉ là công dân, tổ chức không có quyền tố cáo. Trong khi đó, đơn tố cáo này đề rõ “Nay Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Bulines tố cáo” nhưng phía dưới lại được ký tên bởi ông Trần Ngọc Duy, Giám đốc và được đóng dấu công ty”, ông Minh lý giải. Theo ông Minh, không phải Sở GTVT TP không muốn xử lý đơn tố cáo của doanh nghiệp mà là do luật quy định.
3 tháng vẫn chưa trả lời kiến nghị của địa phương
Liên quan đến hoạt động đưa đón khách tại địa chỉ số 1 Vĩnh Viễn, ngày 28/4, Phòng Kinh tế quận 10 đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT TP.
Theo Phòng Kinh tế quận 10, hiện nay công ty T.B đăng ký địa điểm kinh doanh công ty tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong (có cổng số 1 Vĩnh Viễn). “Phòng Kinh tế đề nghị Sở GTVT TP cho biết việc công ty T.B đăng ký địa điểm kinh doanh tại 419 Lê Hồng Phong làm điểm đưa đón khách có đúng quy định không”.
Trao đổi với PV Dân trí, Phó giám đốc Sở GTVT TP Lê Hoàng Minh cho biết, Sở đã nhận được văn bản của Phòng Kinh tế quận 10 và giao cho Phòng Quản lý vận tải tham mưu.
“Hiện nay chưa thấy tham mưu lên. Sở sẽ kiểm tra lại nội dung này. Dứt khoát Sở phải có câu trả lời chứ không bỏ lửng. Tuy nhiên, phải chờ cho vài bữa sau khi kiểm tra, xác minh đầy đủ hết thì sẽ có thông báo chính thức”, ông Minh nói.
Quốc Anh