1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM:

Giảm cao độ mặt đường “biến nhà dân thành hầm”

(Dân trí) - Bên cạnh việc điều chỉnh hạ cao độ mặt đường xuống 25 cm, Sở GTVT TP cũng kiến nghị UBND TP chấp thuận giảm cao độ vỉa hè đường Kinh Dương Vương xuống 10 cm để cứu cảnh hàng trăm ngôi nhà biến thành hầm.

Thống nhất với phương án của chủ đầu tư (Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP), Sở GTVT TP vừa có bản kiến nghị UBND TP phương án giải quyết đối với Dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (từ vòng xoay Mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc).

Cụ thể, về phương án điều chỉnh cao độ thiết kế đường Kinh Dương Vương, những đoạn đã thi công thảm bê tông nhựa thì tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện mặt đường và giảm cao độ vỉa hè 10 cm.

Còn những đoạn chưa thi công thảm bê tông nhựa thì điều chỉnh hạ cao độ mặt đường 25 cm so với thiết kế đã duyệt; điều chỉnh độ dốc và giảm cao độ vỉa hè 10 cm.

Nhà dân biến thành hầm vì dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương
Nhà dân biến thành hầm vì dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP kiến nghị bổ sung thêm trạm bơm công suất 42.000 m3/h (đặt gần Đình An Lạc) để giảm ngập cho tuyến đường Kinh Dương Vương và khu vực dân cư trong thời gian chờ dự án cống kiểm soát triều hoàn thành.

Giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP phối hợp với UBND quận Bình Tân triển khai ngay công tác khảo sát thiết kế xây dựng trạm bơm song song với quá trình điều chỉnh dự án (nếu có). Đồng thời, Trung tâm Điều hành chống ngập TP có trách nhiệm lập kế hoạch và tiếp tục thực hiện công tác nạo vét, duy tu hệ thường xuyên tại các kênh rạch, cửa xả, hệ thống cống thoát nước...

Ngoài ra, giao Sở Tài nguyên – Môi trường xem xét các đề xuất của UBND quận Bình Tân về cơ chế chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án.

Trước đó, qua quá trình lấy ý kiến người dân (405/539 hộ bị ảnh hưởng) thì có 39,75% ý kiến đồng ý giữ nguyên phương án thiết kế, 19,75% ý kiến hạ xuống 35 cm (thấp hơn quy hoạch), có 16,79% ý kiến yêu cầu hạ vỉa hè xuống 60 cm (thấp hơn quy hoạch), ý kiến hạ cao độ mặt đường chiếm 11,61%, không chọn phương án chiếm 12,1%.

Theo thiết kế, cao độ tim đường Kinh Dương Vương là 2 m, mép đường là 1,7m. Đây là cao độ được lựa chọn để giải quyết tình trạng ngập nước do triều kết hợp mưa lớn, đỉnh triều lên tới 1,68 m. Do cao độ mép đường hiện hữu thấp, có đoạn chỉ 0,4 m nên khi nâng cấp đường Kinh Dương Vương, cao độ mới chênh lệch với cao độ cũ tới 1,3 m. Điều này dẫn đến tình trạng hàng trăm ngôi nhà biến thành hầm.

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm