Giải mã ghi âm buồng lái sự cố máy bay hạ cánh khẩn nguy

(Dân trí) - Liên quan đến sự cố máy bay Vietnam Airlines từ TPHCM đi Vinh nhưng chuyển hướng hạ cánh khẩn nguy tại Nội Bài tối 16/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh - cho biết vừa thành lập Tổ điều tra và tiến hành phân tích hộp đen để làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV Dân trí, Cục trưởng Lại Xuân Thanh thông tin, Tổ điều tra được quyết định thành lập sáng nay (17/12), do ông Đỗ Quang Việt - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam - làm Tổ trưởng.

Giải mã ghi âm buồng lái sự cố máy bay hạ cánh khẩn nguy
Máy bay Vietnam Airlines từ TPHCM đi Vinh nhưng phải chuyển hướng hạ cánh khẩn nguy xuống Nội Bài tối 16/12

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay, ngay trong đêm qua, hộp đen của chuyến bay VN1266 xảy ra sự cố đã được niêm phong và đưa về Cục Hàng không Việt Nam để tiến hành phân tích các dữ liệu liên quan suốt hành trình của chuyến bay. Ghi âm buồng lái phi công cũng sẽ được Tổ điều tra nghe lại tỉ mỉ và giải mã để làm rõ những cuộc hội thoại trong hành trình và việc xử lý tình huống của tổ lái. Những vấn đề xảy ra trên chuyến bay sẽ được Tổ điều tra làm rõ trong vài ngày tới.

Được biết, cơ trưởng của chuyến bay VN1266 là ông Pechanec Marek (quốc tịch CH Séc) có tổng số giờ bay đối với máy bay Airbus 321 là 500 giờ, lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc (quốc tịch Việt Nam) có tổng giờ bay tích lũy trên loại máy bay A321 là 400 giờ.

Như Dân trí đã thông tin, chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines chở theo135 hành khách xuất phát từ TPHCM đi Vinh khởi hành lúc 17h12 chiều 16/12, khi đến gần sân bay Vinh thì gặp trục trặc kỹ thuật.

Theo thông tin chính thức từ Vietnam Airlines, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15.

Nhà chức trách hàng không Việt Nam bác bỏ thông tin có yếu tố khủng bố và các nguy cơ đe dọa an ninh chuyến bay VN1266.

Tuy nhiên, một nguồn tin không chính thức cho biết, khi xảy ra sự cố, theo quy trình thì phi công phải thực hiện ấn nút khẩn nguy để thông báo cho cơ quan không lưu theo mã 7700, tuy nhiên tại thời điểm đó cơ trưởng lại ấn nhầm sang nút khủng bố có mã 7500. Khoảng 7 phút sau, cơ phó đã phát hiện sai sót và điều chỉnh về tần số khẩn nguy?!

Về việc này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh từ chối trả lời và cho biết phải chờ kết quả điều tra chính thức.

Tại sân bay Nội Bài tối 16/12, khi máy bay hạ cánh, tất cả các phương án khẩn nguy đã được triển khai, công tác an ninh được thắt chặt. Tổ lái VN1266 cũng bị thẩm vấn ngay trong đêm.

Được biết, chiếc Airbus 321 gặp sự cố có số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008, kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014.

Châu Như Quỳnh