Gia tăng "vấn nạn" dọa bom, mang súng lên máy bay
(Dân trí) - Tuy không có vụ tai nạn hàng không nào xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2014 nhưng số sự cố đe dọa an ninh an toàn bay tăng cao so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý là số vụ hành khách dọa bom và mang súng lên máy bay gia tăng.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh - cho biết, trong 9 tháng qua, tổng số sự cố an toàn bay được báo cáo là 210 vụ, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên mức tăng cao chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn). Phân loại sự cố theo mức độ, gồm: Sự cố mức E: 161 vụ; Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn mức D: 42 vụ; Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn mức C: 6 vụ; Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn mức B: 1 vụ (xảy ra tại Úc khi tàu bay đang thực hiện cất cánh phát hiện hỏng động cơ - PV).
Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân sự cố do hỏng hóc, kỹ thuật tàu bay vẫn cao (103 sự cố chiếm 49% tổng số sự cố). Số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013 (21/27 vụ), thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với cùng kỳ năm 2013.
Cũng theo ông Thanh, số liệu thống kê sự cố do chim va đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong 9 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã vẫn còn chưa hiệu quả.
Trong 9 tháng vừa qua có 2 sự cố có tính nghiêm trọng là vụ vận chuyển nhầm hành khách đi Cam Ranh ngày 19/6 và vụ cấp nhầm huấn lệnh bay tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6. Điều này cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.
Về vấn đề an ninh hàng không, đã xảy ra 226 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không xảy ra trong 9 tháng vừa qua, tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm 2013.
Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: “Đa số nguyên nhân các vụ việc này là do ý thức của hành khách, công dân như: Tung tin có bom, vật liệu nổ; hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm sai quy định; gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không; xâm nhập bất hợp pháp khu vực hạn chế…”.
Được biết, các vụ việc vi phạm về an ninh hàng không đã được phát hiện, xử lý kịp thời; công tác phối hợp giữa an ninh hàng không và các cơ quan chức năng trong việc phòng chống các tội phạm quốc gia qua đường hàng không đã được cải thiện, đặc biệt là an ninh hàng không phát hiện, phối hợp phát hiện nhiều vụ vận chuyển trái phép ma túy qua các cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
Chậm, huỷ chuyến bay giảm mạnh Trong 9 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 115,4.000 chuyến bay, tỷ lệ chậm là 18,7% (tăng 2,4 điểm so cùng kỳ năm 2013), tỷ lệ hủy là 2,4% (giảm 0,1 điểm so cùng kỳ năm 2013); như vậy tổng cộng tỷ lệ chậm, huỷ chuyến là 21,1%.
Giai đoạn 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ chậm, hủy chuyến của 7 tháng đầu năm tăng cao, tuy nhiên sau gần 3 tháng triển khai quyết liệt các công tác nhằm giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay, tình hình đã được cải thiện rõ rệt. Tháng 9/2014, tỷ lệ chậm của các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn 9,9% (giảm 6,6 điểm so với tháng 9/2013, giảm 2,9 điểm so với tháng 8/2014); tỷ lệ hủy là 0,4% (giảm 1,6 điểm so với tháng 9/2013, giảm 0,1 điểm so với tháng 8/2014. |
Châu Như Quỳnh