Khánh Hòa:
Gia cố để đường Nha Trang - Đà Lạt an toàn trước Tết Nguyên đán
(Dân trí) - Đường Nha Trang - Đà Lạt trên Quốc lộ 27C được gia cố chống sạt lở khoảng 10 điểm sau kết quả khảo sát địa chất cho thấy tuyến đường này có nguy cơ tiếp tục sạt lở nghiêm trọng.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.3 (thuộc Cục quản lý Đường bộ III, Tổng cục Đường bộ) cho biết, hiện nay các nhà thầu đang khẩn trương huy động máy móc, phương tiện thực hiện bước 2 việc khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 27C đường Nha Trang - Đà Lạt sau khi liên tiếp bị sạt lở đất đá do mưa lớn kéo dài.
Theo ông Tình, sau khi tuyến đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C bị sạt lở hàng chục nghìn khối đất đá, lực lượng chức năng đã thực hiện bước một là phá đá, hốt dọn sụt trượt, giải phóng mặt đường.
Sau các đợt mưa lũ kéo dài, cơ quan chuyên môn đã thực hiện khảo sát, thăm dò địa chất thì nhận thấy tuyến đèo này tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt trầm trọng. Hiện nay, đơn vị thi công đang thực hiện giải pháp chống sạt trượt khoảng 10 điểm trên Quốc lộ 27C, đường nối Nha Trang - Đà Lạt.
Theo ông Tình, nếu thời tiết thuận lợi, không mưa gió thì cố gắng hoàn thành việc chống sạt lở cho tuyến đường này trước Tết Nguyên đán. Sang đến năm 2017, dự báo Khánh Hòa sẽ có thời tiết tương đối ổn định cho đến Tết Nguyên đán.
Trong khi đó, ông Đoàn Thanh Hưng, Giám đốc Công ty Quản lý và Xây dựng Công trình Miền Trung (đơn vị thi công) cho biết, hiện công tác chống sạt lở trên Quốc lộ 27C đang được khẩn trương thực hiện.
“Trước mắt, các điểm xung yếu chúng tôi đã cơ bản thực hiện xong. Hiện đang khẩn trương chống sạt trượt cho những vị trí còn lại”, ông Hưng cho biết.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác cũng đã có buổi kiểm tra, thị sát việc khắc phục sạt lở trên đèo Khánh Lê, đường Nha Trang - Đà Lạt. Thứ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với địa phương rà soát, nghiên cứu phương án kiên cố hóa mái taluy tại các vị trí xung yếu, có nguy cơ tiếp tục sạt lở.
Trước đó, vào đầu tháng 11, đường Nha Trang - Đà Lạt đã bị sạt lở khiến giao thông bị tê liệt trong hơn một tuần. Vụ sạt lở này có hơn 10 điểm, với hơn 30.000m3 đất đá tràn xuống. Đến đầu và giữa tháng 12, tuyến đèo này lại bị sạt lở thêm 2 lần, với gần 10.000 m3 đất đá.
Quốc lộ 27C dài hơn 120 km, nối TP Nha Trang (Khánh Hòa) với TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Đoạn qua đèo Khánh Lê cao 1.700 m, dài 33 km, được cho là đèo dài nhất Việt Nam. Tuyến đèo uốn lượn qua nhiều vách núi, khúc cua gấp, vách đá cao và vực sâu đến 300 m.
Viết Hảo