1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM:

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng

(Dân trí) - Dự kiến, trước và sau Tết Nguyên đán, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng gần 4 triệu lượt khách nên nhiều giải pháp nâng cao năng lực khai thác được triển khai. Ngày 15/1, khu vực bên ngoài sân bay đã tái diễn cảnh kẹt xe...

Theo cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất, dự kiến cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2020 là từ 16/12 âm lịch đến 15/1 tháng Giêng.

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 1

Dịp Tết Nguyên đán 2020, dự kiến gần 3,8 triệu lượt khách qua sân bay Tân Sơn Nhất

Theo đó, tần suất tăng chuyến bay của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 5%-7% so với cao điểm Tết Nguyên đán 2019. Trung bình đạt 840-850 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 46-56 lượt chuyến/ngày so với Tết 2019. Lượng hành khách là 130.000 người/ngày, tăng 10.500 khách so với cùng kỳ. 

Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết là ngày 28 tháng Chạp, khoảng 965 lượt chuyến, ước tính đạt gần 153.000 khách. Còn cao điểm sau Tết là ngày Mùng 6 tháng Chạp, ước đạt gần 151.000 lượt khách.

Tổng lượt khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết Nguyên đán khoảng gần 3,8 triệu lượt, trong đó sau Tết là gần 2 triệu (tăng gần 5,7% so với Tết 2019). 

Ngày 15/1 (21 tháng Chạp), giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu căng thẳng. Các tuyến đường như Bạch Đằng, Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn phương tiện ken kín mặt đường, di chuyển khó khăn. Những ngày cận Tết, giao thông sân bay bắt đầu căng thẳng.

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 2

Phương tiện nối đuôi trên đường Bạch Đằng, hướng về sân bay Tân Sơn Nhất

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 3

Xe máy phải luồn lách, "vượt ải" Bạch Đằng

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 4

Ô tô xếp hàng dài qua trạm thu phí sân bay Tân Sơn Nhất

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 5

Trục đường Trường Sơn, trước sân bay phương tiện di chuyển khó khăn

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 6

Trong khi đó, đường Hoàng Văn Thụ cũng ken kín phương tiện

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 7

Những ngày cận Tết, giao thông khu vực sân bay trở nên căng thẳng

Bên cạnh các giải pháp của lực lượng liên ngành triển khai, để nâng cao năng lực khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất cũng có nhiều cải tiến để nâng cao năng lực khai thác.

Các hãng hàng không có tổng cộng 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội, tăng 10 máy so với Tết 2019. 

Cảng đưa vào khai thác cửa khởi hành số 11 tại khu vực lầu 1 sảnh A nhằm tăng năng lực phục vụ của nhà ga hành khách. Tổng cộng có 21 cửa khởi hành (sảnh A 14 cửa và sảnh B 7 cửa). 

Bổ sung, điều chỉnh các điểm an ninh soi chiếu, đáp ứng tăng thêm 20% năng lực soi chiếu hành khách so với năm 2019.

Gần 4 triệu lượt khách qua Tân Sơn Nhất dịp Tết, giao thông bắt đầu căng thẳng - 8

Hành khách được khuyến cáo tới sân bay sớm hơn từ 2-3 tiếng trước giờ khởi hành

Ngoài ra, sân bay cũng bố trí lại cửa khởi hành để tạo sự thông thoáng cho hành khách xếp hàng chờ. Dự án thay nền gạch bằng đá granite tại nhà ga quốc nội hoàn thành từ ngày 10/1, đảm bảo hoạt động khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Đồng thời, tạm dừng các công trình thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị nhà ga 15 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, hệ thống sân đậu tàu bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2020 khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với Tết năm 2019. 

Để phục vụ tốt hơn cho hành khách dịp Tết, cảng hàng không Tân Sơn Nhất triển khai hệ thống song ngữ Việt - Anh trên tất cả màn hình FIDS (hệ thống màn hình thông báo bay) chung tại nhà ga quốc nội và nhà ga quốc tế. 

Tại nhà ga quốc tế, lắp đặt thêm 6 màn hình và thay mới 100 màn hình lớn hơn. Nhà ga quốc nội cũng được lắp đặt thêm 12 màn hình lớn để hành khách tiện theo dõi hành lý ký gửi. 

Sân bay cũng bổ sung 480 ghế ngồi tại ga quốc nội, 320 ghế ngồi tại ga quốc tế; thay thế và bọc lại tổng cộng 175 băng ghế ngồi phục vụ hành khách trong dịp lễ, tết; đảm bảo đủ xe đẩy cho hành khách sử dụng (5.400 xe đẩy).

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm