1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Gần 32 triệu USD hỗ trợ giao thông Việt Nam

Ngày 8/6, Ngân hàng thế giới đã thông qua một khoản tín dụng trị giá 31,73 triệu USD để hỗ trợ dự án An toàn giao thông đường bộ Việt Nam với mục tiêu nhằm giảm tỷ lệ tai nạn, thương tích và tử vong trong giao thông đường bộ.

Tình hình an toàn đường bộ Việt Nam đã trở nên nghiêm trọng hơn trong thập kỷ qua.  Tỷ lệ tử vong năm 2004 được công bố là 8,3 người trên 10.000 phương tiện cơ giới đường bộ có đăng ký, tỷ lệ thương tích là 10,7 người trên 10.000 phương tiện cơ giới đường bộ có đăng ký, tỷ lệ tai nạn là 12 vụ trên 10.000 phương tiện cơ giới đường bộ có đăng ký, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những nước có môi trường giao thông đường bộ nguy hiểm nhất trong khu vực Đông Á. 

 

Trung Quốc (với tỷ lệ tử vong 25-30 người trên 10.000 phương tiện giao thông) là nước hiện được công bố có tỷ lệ cao hơn Việt nam.  So với các nước thuộc khổi OECD (các nước phát triển) thì tỷ lệ này là khoảng 1-2 người tử vong trên 10.000 phương tiện giao thông có đăng ký.

Hợp phần lớn nhất của Dự án là hỗ trợ Chính phủ trong việc phát triển và thực hiện các chương trình an toàn giao thông tổng hợp trên ba tuyến quốc lộ có rủi ro cao nhất, bao gồm: Quốc lộ 1 đoạn giữa Hà Nội và Vinh (281 km), Quốc lộ 1 đoạn giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ (151 km), và Quốc lộ 51 đoạn từ Tỉnh Đồng Nai đến Vũng Tàu (80 km).

 

Mục tiêu của chương trình “quốc lộ an toàn” này là để thực hiện và giám sát một cách tổng hợp các biện pháp cải thiện trên ba tuyến quốc lộ an toàn, đồng thời thí điểm những phương án tốt nhất để cải thiện tình hình an toàn giao thông đường bộ cho Việt Nam. Dựa trên kinh nghiệm rút ra từ chương trình này, Dự án sẽ hỗ trợ việc phát triển lâu dài Chiến lược An toàn Giao thông Quốc gia có thể sẽ được triển khai trên toàn quốc để cải thiện tình hình an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

“Dự án sẽ tăng cường sự phối hợp an toàn giao thông giữa các Bộ, các ngành, đồng thời cải thiện việc cưỡng chế Luật an toàn đường bộ, tăng cường nhận thức và giáo dục về các tác động của tai nạn đường bộ, cải thiện trang thiết bị cho trung tâm kiểm tra phương tiện giao thông, sát hạch lái xe và cấp bằng, và cải thiện các dịch vụ y tế cấp cứu.”, ông Klaus Rohland, Giám đốc Ngân hàng Thế giới, nói. “Chúng ta hướng tới mục tiêu nhằm giảm tỷ lệ tử vong trên các tuyến “quốc lộ an toàn” xuống một nửa, và tỷ lệ thương tích xuống hai phần ba sau năm năm”.

 

Ông Đào Đình Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đáng giá: “Dự án này là một bước tiến quan trọng nhằm đạt được viễn cảnh xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại và an toàn cho Việt Nam”.

 

Theo VnMedia

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm