Đường sụt lún suốt hàng chục năm đã có cầu bắc qua
(Dân trí) - Ngành giao thông vận tải vừa hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức cây cầu cạn Sa Pa bắc qua điểm lún sụt lớn từ hàng chục năm nay, tại khu vực km 29 trên quốc lộ 4D - Sa Pa (Lào Cai).
Kỹ sư cầu hầm Đỗ Tuấn Cường - cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Lào Cai, người được giao theo dõi hợp đồng xây dựng công trình khá đặc biệt này - cho biết cầu cạn Sa Pa là công trình kiên cố hoá các điểm sụt trượt thuộc tiểu dự án 2 nằm trong tổng dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4D đoạn Trạm Tôn - Sa Pa.
Nguyên nhân sụt lún đoạn đường kể trên được xác định là do nền đường nằm trong vùng có thành tạo địa chất đá gốc là đá Gơ nai, đá phiến Mi ca, tầng phủ chủ yếu là sét pha cát nên rất dễ bị mất ổn định khi bão hoà nước...
Do đó các nhà kỹ thuật ngành giao thông vận tải đã phải dùng giải pháp tối ưu nhất là cho bắc cầu bê tông vượt qua các điểm sụt trượt. Sau khi đưa vào sử dụng chính thức cầu cạn Sa Pa từ tháng 8/2010, xe vận tải hàng hoá và hành khách qua lại trên quốc lộ 4D Lào Cai - Sa Pa - Lai Châu được đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, an toàn hơn.
Ngọc Bằng