Đường nghìn tỷ ở Bình Định hư hỏng sau 2 năm sử dụng

Doãn Công

(Dân trí) - Sau hơn 2 năm sử dụng, tuyến đường phía tây tỉnh Bình Định kết nối TP Quy Nhơn với huyện Vân Canh đã hư hỏng nặng.

Tuyến đường ĐT.638 là dự án nhóm B, có tổng mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng với chiều dài hơn 14km thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định quản lý.

Đường nghìn tỷ ở Bình Định hư hỏng sau 2 năm sử dụng - 1

Đoạn Km133+204 đến Km143+787 đi qua địa bàn TP Quy Nhơn bị hư hỏng nặng (Ảnh: Doãn Công).

Đây là dự án trọng điểm, kết nối tuyến đường "vàng" qua khu đô thị Long Vân với TP Quy Nhơn và các Khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ, Becamex VSIP Bình Định; mở rộng không gian đô thị, phát triển công nghiệp, dịch vụ về hướng tây tỉnh Bình Định. Qua đó, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh.

Bình Định: Đường nghìn tỷ hư hỏng, lãnh đạo Sở GTVT "đá bóng" trách nhiệm

Công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2020, thời hạn bảo hành công trình 1 năm (cuối năm 2021). Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, tuyến đường trên có nhiều đoạn xuất hiện dấu hiệu hư hỏng mặt đường và đã qua 5 lần sửa chữa với diện tích lên đến 2.000m2.

Đáng nói, hiện nay, tuyến đường này tiếp tục xuất hiện những hư hỏng nặng, nhất là đoạn Km133+204 đến Km143+787, qua địa bàn TP Quy Nhơn.

Đường nghìn tỷ ở Bình Định hư hỏng sau 2 năm sử dụng - 2

Tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm (Ảnh: Doãn Công).

Theo ghi nhận của PV Dân trí, đoạn đường này xuất hiện nhiều ổ gà, tạo thành hố lõm sâu, mặt đường sụt lún, gợn sóng… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trong khi đó, làn đường dành cho xe gắn máy, xe thô sơ dài hàng km tại tuyến đường này lại dồn đọng nhiều đá dăm, đất cát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Đường nghìn tỷ ở Bình Định hư hỏng sau 2 năm sử dụng - 3

Dăm gỗ, đá dăm, cát rơi vãi trên đường (Ảnh: Doãn Công).

Anh Nguyễn Trọng Hùng, công nhân làm việc ở TP Quy Nhơn, thường xuyên di chuyển bằng xe máy trên đoạn đường này, cho biết: "Do đường bị hư hỏng nên khi trời nắng là bụi bay mù mịt. Trời mưa lớn thì nước đọng thành từng hố, rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là vào ban đêm".

Theo anh Hùng, tuyến đường này có rất nhiều xe tải trọng lớn lưu thông, đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đất, mỏ đá. Đây là nguyên nhân khiến đường này nhanh xuống cấp.

Đường nghìn tỷ ở Bình Định hư hỏng sau 2 năm sử dụng - 4

Xe tải trọng lớn lưu thông nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến đường hư hỏng nhanh (Ảnh: Doãn Công).

Qua tìm hiểu, đoạn Km133+204 - Km134+00 do 2 đơn vị thi công là Công ty TNHH Nhật Minh và Công ty TNHH Tấn Thành, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CPTVT27 - Chi nhánh Bình Định. Công trình đưa vào khai thác sử dụng ngày 29/1/2021, tuy nhiên đến hiện tại, gói thầu trên vẫn chưa khắc phục hư hỏng để kết thúc thời gian bảo hành.

Mới đây, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã có văn bản trả lời UBND TP Quy Nhơn về cách khắc phục, xử lý tình trạng hư hỏng mặt đường của tuyến đường ĐT.638. Tuy nhiên, vì kinh phí bảo trì còn hạn chế, chỉ bảo dưỡng thường xuyên và chưa đến hạn trùng tu (5 năm) nên Sở GTVT không thể khắc phục triệt để các điểm hư hỏng.

Đường nghìn tỷ ở Bình Định hư hỏng sau 2 năm sử dụng - 5

Nhiều lái xe không kịp né ổ gà (Ảnh: Doãn Công).

Liên quan đến những bất cập tại tuyến đường ĐT.638 do Sở GTVT tỉnh Bình Định quản lý, ngày 16/5, PV Dân trí đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh nhưng ông Dũng nhắn tin đang họp.  Còn Phó Giám đốc Sở Lê Anh Tuấn trả lời đang nghỉ phép để đưa người nhà đi chữa bệnh nên từ chối trả lời.