Đường gần 5.000 tỷ đồng nối quốc lộ 1A với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
(Dân trí) - Hà Nam đầu tư 4.950 tỷ đồng làm tuyến đường tuyến đường kết nối quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn, kết nối các huyện Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân.
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với quốc lộ 21A, quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần (Nam Định)".
"Đây là dự án giao thông quan trọng, kết nối các huyện Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân, kết nối di tích quốc gia đặc biệt", báo cáo ĐTM cho hay.
Dự án đang trong quá trình thi công, trong đó đoạn từ quốc lộ 1 đến nút giao thông Liêm Sơn có phần nền đường rộng 55m xây dựng trước đây.
Tuy nhiên từ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và kiến nghị của cử tri đề nghị bổ sung mỗi bên đường rộng 7,5m, bổ sung cây xanh, đèn chiếu sáng dọc tuyến, HĐND tỉnh Hà Nam đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 12/2024.
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án được giữ nguyên 4.950 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến 3.742 tỷ đồng, thực hiện từ nay tới năm 2026; giai đoạn 2 đầu tư trên 1.207 tỷ đồng, thực hiện từ 2026-2027.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.
Dự án gồm 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài 46,5km. Trong đó, tuyến số 1 kết nối quốc lộ 1 với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, quốc lộ 21A, quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẻ - Ninh Bình.
Chiều dài tuyến gần 32km, trong đó tận dụng hoàn toàn tuyến đường từ đường tỉnh 491 đến đường nối hai đường cao tốc dài 2,68km do UBND huyện Lý Nhân đã đầu tư.
Tuyến số 2 kết nối di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (Nam Định) với chiều dài trên 14,6km.
Theo báo cáo ĐTM, trên tuyến số 1 sẽ xây dựng 3 cầu, trong đó có 2 cầu vượt sông và một cầu vượt đường sắt (cầu Châu Giang, cầu Long Xuyên và cầu vượt nút giao quốc lộ 21A - đường sắt Bắc Nam). Tuyến số 2 có cầu vượt kênh Như Trác.
Sau khi hoàn thành, chủ dự án sẽ bàn giao trạm thu phí cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành theo quy định.
"Dự án không đi qua hoặc đi gần các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, hệ sinh thái giá trị cần bảo tồn nên quá trình thi công, vận hành tuyến không thể gây ảnh hưởng tới giá trị sinh thái quan trọng", báo cáo ĐTM nhấn mạnh.