1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Bắc Ninh

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập

(Dân trí) - Dù đã có tới 2 biển báo cấm ô tô đi vào đê sông Đuống (địa phận tỉnh Bắc Ninh) nhưng hàng ngàn lượt xe tải lớn nhỏ vẫn nối đuôi nhau đi vào tuyến đường này để “né” trạm thu phí.

Đê sông Đuống “oằn mình” gánh xe tải nặng đi vào đường cấm

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 1

Xe tải nối đuôi nhau đi vào đường tả đê sông Đuống bất chấp biển cấm.

Tuyến đường đê tả sông Đuống thuộc xã Tân Chi, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) đang phải gồng mình trước lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến kể từ khi trạm thu giá BOT QL38 đi vào hoạt động. Tình trạng vi phạm ngang nhiên diễn ra, kéo dài nhiều năm khiến mặt đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, nhân dân khu vực "sống trong sợ hãi".

Cụ thể hơn, các lái xe đi dọc tuyến quốc lộ 38, hướng đi từ Hải Dương vào Bắc Ninh không muốn phải trả phí BOT (từ 35.000 đồng – 58.000 đồng/xe ô tô tùy loại) khi di chuyển qua đây. Thay vào đó, họ rẽ trái vào đê tả sông Đuống khoảng 800m để đi vào đường tỉnh ĐT 279 rồi tỏa đi các hướng khác mà không phải trả tiền.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 2

Chiều từ Bắc Ninh về Hải Dương lại vắng bóng các phương tiện ô tô.

Ghi nhận của phóng viên sáng 2/6, hàng ngàn xe ô tô tải nhiều chủng loại từ nhỏ tới lớn nối đuôi nhau đi vào đường đê tả sông Đuống. Dù có biển cấm ô tô đã cắm đầu đường đê còn rất mới và bắt mắt nhưng không lái xe nào quan tâm.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 3

Xe tải rẽ trái để đi vào đê sông Đuống.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 4

Dù Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cắm tới 2 tấm biến cấm ô tô đi vào nhưng đều không có tác dụng.

Việc thường xuyên vắng bóng các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh khiến cho các lái xe này đầy “tự tin” khi đi vào đường cấm.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 5

Mặt đê sông Đuống bị xuống cấp.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 6

Các vết nứt trên bề mặt đê.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 7

Theo nhiều chuyên gia giao thông, vào mùa mưa, nước mưa thấm qua các kẽ nứt có thể làm xói mòn cốt đê, gây nguy cơ sạt lở hành lang đê điều.

Mặt đường đê sông Đuống được đổ bê tông đã xuống cấp nặng nề. Đường loang lổ những vết nứt, vũng nước. Từ năm 2018, khi trạm thu phí BOT quốc lộ 38 bắt đầu được phép thu phí hoàn vốn, mỗi ngày đều có hàng ngàn lượt xe tải trốn phí chạy qua đây.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 8

Ngã tư quốc lộ 38 giao cắt với đê tả sông Đuống luôn trong tình trạng đông đúc các phương tiện giao thông. Các xe đi vào đường cấm nối đuôi nhau rẽ trái. Các phương tiện giao thông khác phải nhường đường cho đoàn xe đi sai luật, tạo nên khung cảnh giao thông hỗn loạn.

Đường đê huyết mạch nứt vỡ vì nghìn xe tải trốn trạm BOT chạy rầm rập - 9

Nhiều xe trọng tải lớn cũng chọn "né" trạm thu phí.

Nguyễn Bắc