Đường Đập Đá đã được sửa chữa tạm thời cho người dân qua lại
(Dân trí) - Từ phản ánh của báo chí, ngày 10/11, mặt đường trên Đập Đá, TP Huế đã được sửa chữa tạm thời ở các vết bong tróc.
Theo đó, các vết bong tróc từ nhựa đường ở Đập Đá sau lũ đã được đơn vị thi công đổ cấp phối dăm và nhựa tạm thời cho liền lại, giúp người dân đã có thể qua lại an toàn.
Ông Nguyễn Công Bình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế, chủ đầu tư Dự án cải tạo Đập Đá với tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng cho biết, trận lũ diễn ra từ ngày 5/11 đến ngày 8/11 vừa qua là trận lũ lớn và diễn biến phức tạp xấp xỉ lũ lịch sử năm 1999.
Nước đã tràn qua đập liên tục trong trong thời gian hơn 3 ngày. Tuy nhiên các kết cấu chính của công trình vẫn làm việc an toàn. Riêng phần mặt đường bê tông nhựa – hạng mục này có giá trị 950 triệu đồng đã xảy ra hiện tượng bị bong tróc tại một số điểm cục bộ với tổng diện tích khoảng 150m2, ước tính thiệt hại khoảng 90 triệu đồng.
Nguyên nhân dẫn đến phần bê tông nhựa đường xảy ra bong tróc là do đợt lũ vừa qua là đợt lũ lớn, diễn biến phức tạp đã vượt tần suất lũ thiết kế của công trình. Lưu lượng nước xả về sông Hương lớn, có thời điểm cao nhất đạt 4.374m3/s. Lưu tốc tràn qua đập lớn khoảng 8m/s. Độ chênh mực nước giữa thượng và hạ lưu đập cao, cột nước cao nhất tràn qua đập H = 2,0 ÷ 2,2m.
Bên cạnh đó, thời gian lũ tràn qua đập dài ngày (hơn 3 ngày); kết hợp lực xô ngang của dòng chảy lớn đã ảnh hưởng đến phần bê tông nhựa mặt đường, làm giảm sự kết dính giữa các lớp bê tông nhựa mặt đường cũ và mới, đồng thời khả năng chống chịu trong môi trường nước của bê tông nhựa là hạn chế nên xảy ra hiện tượng bong tróc một số vị trí.
“Mặc dù thời hạn bảo hành công trình đã hết, tuy nhiên đây là công trình trọng điểm của thành phố và tỉnh, với trách nhiệm và uy tín của các đơn vị, ngay sau khi nước rút, điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban sẽ khẩn trương cùng đơn vị quản lý, đơn vị thi công tổ chức khắc phục, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông đi lại theo quy định. Về giải pháp lâu dài Ban cùng với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn, chuyên gia nghiên cứu giải pháp mặt đường phù hợp và đảm bảo trong trường hợp mưa lũ lớn dài ngày” – ông Bình trao đổi.
Như Dân trí thông tin, phần mặt đường trên Đập Đá đã bị hư hỏng ở nhiều nơi khi lớp nhựa thảm tại khoảng 5-6 điểm trên Đập Đá đã bị nước lũ cuốn bong tróc, mỗi điểm sâu từ 15 - 20cm, rộng từ 1 - 20 m2 làm người dân quan ngại trước công trình mới đưa vào sử dụng 1 năm rưỡi này.
Các vết bong tróc đã được sửa tạm thời
Đại Dương