1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đường cao tốc dài nhất Việt Nam trước ngày thông xe

(Dân trí) - Tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam (245km) từ Hà Nội lên Lào Cai, tiếp giáp Trung Quốc rộng thênh thang, sạch đẹp, hiện đại vào bậc nhất đã hoàn thành và sẽ được Chính phủ phát lệnh thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9 tới đây.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.464 triệu USD, được khởi công năm 2009 và được hoàn thành sau 5 năm. Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/h.
 
Trên tuyến đường có 11 nút giao liên thông quy định tốc độ lưu thông tối đa là 40 km/h. Tuyến cao tốc này chỉ dành riêng cho xe ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, các phương tiện thô sơ khác và người đi bộ.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam
Mức phí đường bộ khai thác tuyến cao tốc đã được chốt, theo đó khi đi từ Nội Bài lên tới Lào Cai, xe dưới 12 ghế có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận chuyển hành khách công cộng sẽ phải nộp mức phí là 300.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế đến 30 ghế và xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn sẽ phải nộp 460.000 đồng/lượt; mức phí 610.000 đồng áp dụng đối với xe từ 31 ghế trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet phải trả mức phí 760.000 đồng/lượt; xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet phải nộp mức phí 1.220.000 đồng/lượt khi đi từ Nội Bài đến Lào Cai.
 
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có vai trò đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc bộ.

Ngày 21/9 tới đây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ chính thức được thông xe toàn tuyến, nối liền 5 tỉnh và thành phố ở khu vực phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc. 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam

Ông Lê Kim Thành - đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai giới thiệu về tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
 
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam

Từ Hà Nội lên tới Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/h.


Khoảng cách đảm bảo an toàn giữa xe với xe khi đi trên cao tốc này được quy định là 100m

Khoảng cách đảm bảo an toàn giữa xe với xe khi đi trên cao tốc này được quy định là 100m

Khoảng cách đảm bảo an toàn giữa xe với xe khi đi trên cao tốc này được quy định là 100m


Khoảng cách đảm bảo an toàn giữa xe với xe khi đi trên cao tốc này được quy định là 100m

Khi đi trên tuyến cao tốc này, ngoài việc được sử dụng dịch vụ và thời gian chạy xe tối ưu, người tham gia giao thông còn được ngắm cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng miền Bắc nước ta

Tôn hộ lan đã được rào kiên cố trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Tôn hộ lan đã được rào kiên cố trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Dải phân cách hẹp được trồng cây xanh.

Dải phân cách hẹp được trồng cây xanh.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành sau 5 năm khởi công xây dựng.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành sau 5 năm khởi công xây dựng.

Châu Như Quỳnh