TPHCM:
“Được” nhận lại tiền mua vé tàu vì… bị mất chỗ (!)
(Dân trí) - Việc bán vé tàu Tết qua mạng đã được triển khai từ nhiều năm nay nhưng vẫn còn xảy ra nhiều sự cố “khó đỡ”. Điển hình, nhiều trường hợp khách hàng đã thanh toán tiền vé nhưng sau đó ngân hàng gọi lên nhận lại tiền vì bị… mất chỗ.
Sáng đóng tiền vé tàu Tết chiều nhận lại
Sáng 4/12, chị Thanh Thủy (làm việc tại Bình Dương) phải xin nghỉ làm để lên Ga Sài Gòn khiếu nại, khi phía ngân hàng kêu chị đến nhận lại tiền vé tàu vì bị mất chỗ. Chị Thủy cho biết, ngày 1/12 chị lên mạng đặt 3 vé Sài Gòn – Tuy Hòa, đi ngày 12/2 để cả gia đình về quê ăn Tết. Lúc đầu chị mua được 2 vé và đã đến ngân hàng thanh toán tiền đầy đủ. Sau đó chị tiếp tục đặt vé và nhận được thông báo đặt chỗ thành công.
Sáng 2/12, chị tranh thủ lên ngân hàng thanh toán cho xong và chị mừng thầm vì năm nay mua vé qua mạng có phần tiện lợi và nhanh chóng… Nào ngờ, buổi chiều ngân hàng lại gọi chị đến để nhận lại tiền đóng vé tàu lúc sáng vì vé bị lỗi và đã bị... mất chỗ (!?)
Còn chị Nguyễn Thị Kim Thoa (quê Phú Yên) cho biết, chị đặt 4 cặp vé khứ hồi trong dịp cao điểm Tết. Ban đầu chị thanh toán qua mạng nhưng không yên tâm nên sau đó chuyển sang thanh toán trực tiếp. Khi đi thanh toán, chị mới tá hỏa khi phát hiện bị mất 1 vé tàu chiều vô sau Tết. Chị đành đi đặt lại 1 vé phụ, nhưng khi đi thanh toán thì lại bị mất tiếp. Bức xúc, chị đến ga phản ánh vấn đề.
Tương tự, anh Nguyễn Đức Tú (quê Nghệ An) cho biết, nhờ người cháu mua 3 vé về ga Vinh ngày 15/2/2015 nhưng anh đến ngân hàng thì thanh toán không được. Được hướng dẫn đến ga Sài Gòn, anh mới biết tin chỗ đã bị hủy. Anh Tú cho biết, khi mua vé người cháu chọn hình thức thanh toán tiền trực tuyến. Cách thanh toán này quy định thời gian cho hành khách chậm nhất là 10 phút kể từ khi đặt vé thành công. “Mình không biết và cũng không có thẻ để thanh toán. Đành tìm cách khác để mua”, anh Tú than thở.
Trong khi đó, nhiều người đến ga phản ánh việc muốn hủy vé khứ hồi nhưng lại không thực hiện được do đơn vị cung cấp dịch vụ đã khóa chức năng hủy chỗ đã đăng ký qua mạng.
Lỗi do hệ thống còn lỏng lẻo
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc trung tâm giải pháp dịch vụ vận tải hành khách, công ty giải pháp công nghệ FPT (đơn vị cung cấp dịch vụ bán vé tàu Tết qua mạng), trường hợp của chị Thủy là một trong hơn 200 trường hợp đặt chỗ thành công nhưng sau đó bị mất vé. Hiện 2/3 số trường hợp mất chỗ trên đã được giải quyết đặt mua vé thành công. Số trường hợp còn lại được lập danh sách riêng để công ty phối hợp cùng phía ngành đường sắt giải quyết cho khách hàng, đảm bảo có ghế về quê ăn Tết đúng ngày hành khách chọn mua vé đi.
Nói về nguyên nhân mất vé sau khi đặt chỗ thành công, thậm chí là đã đóng tiền mới biết bị mất chỗ, ông Hải cho biết là do lỗi của hệ thống. Lỗi chủ yếu là dữ liệu thông tin cá nhân, mã đặt chỗ của hệ thống còn lỏng lẻo nên bị người khác đánh cắp và sử dụng. Khi mã booking bị ai đó đánh cắp, họ hoàn toàn có thể lên web để gỡ vé đó ra khỏi mã và có thể tiến hành mua vị trí ghế ngồi đó trên một mã booking khác ngay lập tức.
Trường hợp của chị Thủy là do mã đặt chỗ của chị bị đáng cắp nên người ta đặt mất ghế. Trong khi đó, phía ngân hàng cũng chưa nhận được thông tin là vé của chị bị lỗi từ phía ngành đường sắt nên vẫn tiến hành thu tiền bình thường. Ngay sau khi cập nhật thông tin, họ mới gửi thông báo đến chị Thủy là vé bị hủy.
Ông Hải cho biết phía FPT đã tiến hành khóa chức năng hủy vé đã đặt. Dù rất phiền nhưng hành khách phải chịu khó ra ga nếu muốn hủy vé. Dự kiến, cuối tuần này hành khách có thể hủy vé trên mạng bình thường. Dĩ nhiên, lúc này mã booking được kiểm soát chặt chẽ hơn, người khác khó có thể xâm nhập để thao tác hủy vé. Hệ thống có thể đảm bảo chính xác được người hủy vé là người đã đặt lệnh mua vé chứ không phải là người khác.
Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết, trong những ngày qua có vài trăm trường hợp đã thanh toán trực tuyến nhưng không nhận được vé. Theo thống kê, trong những ngày qua có hơn 70 người đến ga Sài Gòn kiến nghị về việc này.
Về sự cố, hệ thống quy định hành khách có 10 phút để thanh toán tiền trực tuyến sau khi đã đặt chỗ thành công. Tuy nhiên, thời gian thanh toán quá lâu, nên vé đã tự động được trả về kho vé của Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Trong khi đó, tiền vẫn bị trừ trong tài khoản của hành khách theo lệnh thanh toán. Những trường hợp này, hành khách phải liên hệ với ngân hàng để biết chính xác khi nào nhận lại tiền. Còn vé thì buộc phải đặt lại.
Để đối phó với sự cố trên, tạm thời phía FPT đã nâng thời gian thanh toán tiền online từ 10 phút lên tới 48 tiếng đồng hồ. Ông Hải cũng không biết lý do gì mà lại tăng lâu đến như vậy, thực tế chỉ cần nâng lên vài giờ là đủ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng ga Sài Gòn cho biết, hiện ông đã ký giấy hẹn cho 295 trường hợp hành khách bị trục trặc việc trong việc mua vé, thanh toán và mất chỗ sau khi đăng ký thành công. Ông khẳng định sẽ giải quyết rốt ráo mọi việc cho hành khách được về quê ăn Tết.
Trước những sự cố trên, Ông Đinh Văn Sang, Phó tổng giám đốc công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, những ngày đầu triển khai nên hệ thống bán vé điện tử có nhiều trục trặc. Với số lượng bán ra hàng chục ngàn vé mà có vài trăm trường hợp bị trục trặc thì con số này cũng ít (!?). Lời lý giải này e rằng chưa "thấu tình đạt lý" (!)
Quốc Anh