Đưa nông sản bán qua livestream, cô gái đổi đời và kiếm "bộn tiền"

Quang Anh

(Dân trí) - Cô gái trẻ từ bỏ công việc tiếp viên hàng không, trở về quê nhà bán lựu qua livestream và trở thành nhân vật nổi tiếng.

Lúc He Shuang rời nhà ở Tứ Xuyên, Trung Quốc đi làm tiếp viên hàng không, cha mẹ rất vui mừng. Là con gái của một người nông dân trồng lựu, điều này được xem như cô đã vượt qua núi để bước sang cuộc sống như cha mẹ mong muốn. Tuy nhiên, sau đó, He Shuang nghỉ việc và quay về với quê hương để trở thành một nông dân và cũng là một doanh nhân.

Thời điểm đó, phát trực tiếp (livestream) trong thương mại điện tử vẫn là một lĩnh vực đang phát triển, chỉ có một số người có tầm ảnh hưởng giúp nông dân bán sản phẩm. Đối với He Shuang đây chính là cơ hội để bắt đầu việc kinh doanh mới. Lúc đó, Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc đã tạo ra làn sóng cho sự đổi mới trong việc phát trực tiếp và mua sắm online.

Đưa nông sản bán qua livestream, cô gái đổi đời và kiếm bộn tiền - 1
Sau khi rời quê đi đến nơi khác lập nghiệp và trở thành tiếp viên hàng không, He Shuang đã chọn trở lại quê nhà để làm nông dân - doanh nhân.

Cô gái trẻ phát trực tiếp hình ảnh từ trang trại trồng lựu của gia đình vào buổi sáng và buổi tối để bán lựu qua mạng. Ngoài phát livestream, cô gái này cũng làm các công đoạn khác như: chọn lựu, phân loại và đóng gói để giao hàng.

Mọi nỗ lực của cô gái trẻ đã được đền đáp. He Shuang trở thành livestreamer (người phát nội dung trực tiếp) nổi tiếng, thu hút hàng ngàn người theo dõi và khách hàng mỗi ngày. Những nông dân và doanh nhân khác cũng liên hệ với cô để hỗ trợ bán trái cây của họ

Hiện nay, He Shuang vừa là nông dân kiêm doanh nhân sở hữu cơ sở kinh doanh lựu kiếm ra tiền. Trong một thời gian ngắn, He Shuang mở rộng sản phẩm và bán trái cây theo mùa quanh năm.

Đưa nông sản bán qua livestream, cô gái đổi đời và kiếm bộn tiền - 2
Cô gái trẻ đã trở thành livestreamer thu hút rất đông khách hàng mua lựu và các loại trái cây.

Cô có đội ngũ 12 nhân viên và số lượng đang tiếp tục tăng lên. Doanh thu hồi năm 2019 của cô ở mức hơn 40 triệu nhân dân tệ (144 tỷ đồng).

He Shuang nhận biết tầm quan trọng của việc đầu tư cho nhân viên để cải thiện kiến thức. Cho nên, nhân viên của cô được đào tạo qua online, cải thiện kỹ năng tiếp thị từ nền tảng thương mại điện tử.

Đưa nông sản bán qua livestream, cô gái đổi đời và kiếm bộn tiền - 3
Những quả lựu từ vùng quê Tứ Xuyên đã được khách hàng tìm mua thông qua các buổi livestream của He Shuang.

Khi được hỏi về dự định tiếp theo, He Shuang cho rằng, bước tiếp theo là xây dựng nhà kho bảo quản lạnh lớn nhất ở Huili, Tứ Xuyên. Hồi năm 2019, cô từng bán nhiều tấn lựu cho nông dân địa phương trong vòng 3 tháng, thu về tổng cộng 30 triệu nhân dân tệ.

Không chỉ có He Shuang mà ở Trung Quốc còn có nhiều nông dân cũng đã livestream để bán các loại nông sản thu hút khách hàng. Ví dụ như Wang Xiumei (sống ở Thiểm Tây, Trung Quốc) đã giúp 51 hộ gia đình xóa đói giảm nghèo bằng cách bán một loại thảo mộc được trồng ở địa phương thông qua phát trực tiếp trên Pinduoduo.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm