1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân: Phải tăng mức khởi điểm

Phần lớn người dân đều cho rằng cần phải nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân vì mức 4 hoặc 5 triệu đồng/tháng mà ban soạn thảo đã đưa ra dự kiến để áp dụng cho năm 2009 là không còn phù hợp.

Ông Văn Tuấn Anh, cán bộ Công ty cổ phần bảo hiểm PJICO: Năm 2009,  mức khởi điểm 4-5 triệu đồng/tháng sẽ lạc hậu

 

Mức khởi điểm chịu thuế thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng, nếu xét vào thời điểm này thì có thể phù hợp vì mức lương và thu nhập của người VN hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mức này.

 

Tuy nhiên, nếu xét vào thời điểm năm 2009, khi Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) dự kiến có hiệu lực, tôi nghĩ cần tính toán kỹ hơn. Chỉ cần nhìn vào diễn biến giá cả trên thị trường trong nước và thế giới hai năm trở lại đây cũng có thể thấy phần chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu sẽ tăng lên nhiều.

 

Bên cạnh đó, mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng đối với người lao động ở các đô thị chỉ có thể đủ để đảm bảo cuộc sống, khoản còn lại để tích lũy là không đáng kể. Do vậy, nếu giữ mức 4-5 triệu đồng làm mức khởi điểm, thuế TNCN có thể sẽ đánh thẳng vào phần tiền chi tiêu cho cuộc sống và tiền tích lũy của người dân.

 

Ông Lê Thanh Bình, cán bộ Công ty giày Thụy Khuê: Không phù hợp với dân đô thị

 

Thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng có thể sẽ cao đối với khu vực nông thôn, nhưng nếu so với mức sống tại các đô thị sẽ chỉ là vừa đủ. Hiện nay nếu ở nhà thuê (vì những cặp vợ chồng trẻ thường chưa đủ tiền để mua nhà ngay), chỉ riêng tiền thuê nhà tại Hà Nội đã mất trên dưới 1 triệu đồng/tháng, chưa kể các chi phí khác như xăng xe, điện nước...

 

Đặt trường hợp cả hai vợ chồng cùng đi làm ổn định, công việc tốt thì mức thu nhập của cả hai người tính gộp lại cũng sẽ chỉ có thể vượt qua mức này.

 

Nhưng phần dôi ra cũng là phần phải tích lũy để mua sắm cho gia đình, chi tiêu cho con cái, nếu có tích lũy cũng chỉ đủ để phòng những trường hợp đột xuất.

 

Vì vậy, kể cả khi chọn phương án 2 với mức khởi điểm chịu thuế là 5 triệu đồng/tháng cũng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống. Đấy là trường hợp cả hai cùng đi làm và có thu nhập, còn nếu chỉ có một người đi làm thì mức độ ảnh hưởng còn lớn hơn nữa.

 

Ông Phạm Thanh Nguyễn, Công ty TNHH TM-DV Trực Tuyến: Giảm trừ cho người phụ thuộc quá ít

 

So với dự thảo Luật thuế TNCN lần 7 thì bản dự thảo mới được công bố có “thoáng” hơn nhưng theo tôi, ngay thời điểm này mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế là 4 hay 5 triệu đồng/tháng cũng còn thấp chứ đừng nói đến năm 2009 hoặc sau đó.

 

Không riêng gì mức giảm trừ cho người nộp thuế, ngay mức giảm trừ cho những người phụ thuộc cũng quá thấp.

 

Cơ sở nào để đưa ra mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc tương ứng 30% (với người phụ thuộc khác) và 40% (người phụ thuộc dưới 18 tuổi)?

 

Thực tế thì chi tiêu để nuôi dưỡng con cái hiện nay đang chiếm phần lớn thu nhập của các gia đình. Nếu mức giảm trừ quá thấp, số thuế phải nộp sẽ tăng lên vô tình cản trở người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Do vậy, ban soạn thảo cần cân nhắc, nên có mức giảm trừ cao hơn để người nộp thuế có thể chấp nhận được.

 

Bà Hồ Thị Tường Thụy, chuyên viên tin học - kế toán: 2 triệu đồng không đủ nuôi con ăn học

 

Với mức sống ở thành phố hiện nay, 1,6 triệu hay 2 triệu đồng/tháng không đủ để nuôi con ăn học. Nếu tôi tằn tiện để cho con đi học trường quốc tế, học phí 3 triệu đồng/tháng, có hóa đơn chứng từ đầy đủ, ngành thuế có khấu trừ cho tôi không? Tôi đi mua hàng siêu thị liệu có được khấu trừ theo chi phí thực?

 

Tôi cho rằng nếu ngành thuế đồng ý cho người dân được khấu trừ đầy đủ khi có các hóa đơn chứng từ (hợp lệ) kèm theo sẽ khuyến khích người dân có thói quen mua hàng đòi hóa đơn.

 

Như thế cũng sẽ khuyến khích các cửa hàng đăng ký mã số thuế, kinh doanh minh bạch để thu hút khách hàng đến với mình. Chúng ta còn hơn hai năm để chuẩn bị, vì thế tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến việc cấp mã số thuế cho người dân để quản lý như giấy chứng minh nhân dân.

 

Con số 4-5 triệu đồng/tháng ở đâu ra?

 

PGS-TS Nguyễn Khắc Minh, giám đốc Chương trình cao học kinh tế phát triển VN - Hà Lan:

 

Vừa qua có thông tin rằng Đại Học Kinh tế quốc dân đã điều tra như thế nào để cho ra mức khởi điểm tính thuế 4-5 triệu đồng/tháng như dự thảo thuế TNCN đã công bố.

 

Thực tế không phải như vậy. Khi tôi còn là trưởng khoa kinh tế học (Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội), chúng tôi có nhận lời cùng với Tổng cục Thuế thiết kế biểu (câu hỏi) và lập ra nguyên tắc chọn mẫu ngẫu nhiên.

 

Việc điều tra là do các chi cục thuế ở 15 tỉnh thành thực hiện, chỉ tập trung vào những đối tượng đã nộp thuế TNCN có mức thu nhập hằng tháng từ 5 triệu đồng trở lên.

 

Tổng số phiếu được phát ra cho những người nằm trong danh sách nộp thuế là 15.000 người, số phiếu thu về là hơn 11.500, trong đó TPHCM là 4.000 phiếu thay vì kỳ vọng ban đầu phải đạt được 8.000 phiếu.

 

Mục đích của việc điều tra này là tìm hiểu xem những người này chi tiêu như thế nào cho những người phụ thuộc. Sau khi số liệu được tập hợp về, chúng tôi thiết kế chương trình máy tính để xử lý.

 

Vì vậy, có thể nói cuộc điều tra mà chúng tôi có tham gia không nhằm tìm ra đâu là mức sống tối thiểu của người dân để từ đó tính ra mức khởi điểm chịu thuế, mà 5 triệu đồng chính là ngưỡng Tổng cục Thuế đưa ra để xác định đối tượng được điều tra.

 

Theo N.Linh-Đ.Minh-N.Hằng

Báo Tuổi trẻ