Dự thảo điều chỉnh tốc độ ôtô: Sẽ phù hợp thực tế hơn?
Giới hạn tốc độ được ban hành với mục đích duy nhất là để bảo đảm an toàn giao thông. Thực tế, không ít tiêu cực đã nảy sinh từ việc kiểm soát tốc độ này và còn làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
Kẽ hở nảy sinh tiêu cực
Mới đây, Hiệp hội Vận tải ôtô VN đã kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh tốc độ phương tiện cơ giới đường bộ vì nhiều điểm không hợp lý, tạo cơ hội cho tiêu cực nảy sinh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho rằng có nhiều quy định tốc độ không phù hợp như những đoạn qua nội thành, nội thị không có người đi lại nhiều và đường được chia 4 làn rất thuận tiện cho phương tiện lưu thông, song cũng chỉ được chạy với tốc độ 30-40km/giờ. Nếu lái xe chạy quá tốc độ dù đường rất vắng cũng bị phạt nặng. Ông Hùng bức xúc: Kiểm soát tốc độ ở những trường hợp như vậy thực chất có phải là vì mục đích bảo đảm an toàn giao thông (ATGT)?
Ngay cả một lái xe bình thường cũng quá bức xúc nên đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ GTVT kể nỗi thống khổ vì bị bắn tốc độ mà các lái xe phải chịu đựng. Thực tế đường sá ngày càng được cải thiện, phương tiện đầu tư mới song tốc độ vận tải lại bị kìm hãm, làm giảm hiệu quả cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Việc kiểm soát tốc độ bất hợp lý còn khiến nảy sinh hiện tượng lái xe đối phó, như chở quá tải chạy vượt tốc độ ở đoạn không bị kiểm soát để bù đắp chi phí, khiến nguy cơ mất ATGT cao hơn.
Cũng trong một cuộc điều tra thực tế về năng lực cạnh tranh của các DN vận tải VN, các lái xe đã tiết lộ khoảng 70% chi phí trên đường là tiêu cực phí. Trước làn sóng dư luận từ nhiều phía này, Cục Đường bộ VN đang khảo sát để trình Bộ GTVT phương án điều chỉnh tốc độ xe cơ giới đường bộ.
Thực tế hơn
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN, dự thảo điều chỉnh tốc độ trình Bộ GTVT đang được xây dựng sẽ căn cứ theo thực tế chứ không cứng nhắc như trước. Về nhóm xe sẽ chia lại thành hai nhóm thay vì 4 nhóm và dự tính điều chỉnh tốc độ với mỗi loại phương tiện từ 10-20km/giờ.
Ngoài ra, một thay đổi có tính đột phá đó là cục sẽ khảo sát từng đoạn đường cụ thể và cắm biển giới hạn tốc độ theo tình hình thực tế.
Trước đây, việc quy định được phân loại khá cứng nhắc nên có nhiều điểm không hợp lý. Ví dụ có những đoạn đường nội thành song chỉ là cánh đồng hai bên, nên hạn chế tốc độ xe như trong đường nội đô là không phù hợp. Hoặc cũng có đoạn đường đi qua nội đô, nhưng đường 4 làn có dải phân cách thì vẫn có thể quy định tốc độ tương đối cao nếu mật độ giao thông không dày đặc. Còn đối với những đoạn đường dốc, đường cong, điểm đen về an toàn giao thông - dù nằm ở phần đường được phép đi tốc độ cao - sẽ bị giới hạn tốc độ để bảo đảm an toàn.
Tuy đây mới chỉ là dự thảo và còn phải chờ quyết định cuối cùng của Bộ GTVT, song nhiều người hi vọng nội dung điều chỉnh tốc độ lần này dựa trên thực tế có lẽ sẽ giúp việc kiểm soát tốc độ đi đúng mục tiêu bảo đảm ATGT.
Theo Bích Liên
Lao Động