1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM:

Du lịch lữ hành biến tướng thành xe dù

(Dân trí) - Theo điều tra của Sở Giao thông công chính TPHCM, hiện có rất nhiều doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour du lịch nhưng lại bán vé lẻ đi lại trên các tuyến cố định và đón trả khách tại trụ sở - xe du lịch lữ hành đang hoạt động như xe dù.

Điển hình là tại các khu vực Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, đường Nguyễn Thái Bình, đường Lê Hồng Phong… các xe du lịch từ 30 - 50 chỗ ngồi đậu, đón rước khách tạo thành các bến cóc, gây rối loạn trật tự an ninh trong khu vực.

Ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở Giao thông công chính TPHCM bức xúc: “Chính các dịch vụ du lịch lữ hành biến tướng, chở khách theo lịch trình, tuyến và điểm đón khách cố định đã tạo nên các bến cóc và xe này trở thành xe dù gây mất trật tự an toàn giao thông”.

Theo ghi nhận của Dân trí khu vực quanh công viên 23/9 cũng rất phức tạp nhất là tại đường Nguyễn Trãi, Lê Lai. Do khu vực này từ tháng 10/2007 đã trở thành bến xe buýt tạm thời nhằm giảm tải cho khu điều hành Bến Thành, các xe du lịch lữ hành nhân đó ghé vào “đậu ké” rất đông.

Đây đều là các tuyến đường nội thị, lòng đường rất hẹp lại bị chiếm dụng làm bãi đậu xe choán hết gần nửa mặt đường nên thường xuyên gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Trong năm 2007, Thanh tra Sở GTCC đã xử phạt 1695 vụ vi phạm nhưng tình hình xe dù, bến cóc vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Ngoài ra, Sở cũng nhìn nhận thời gian qua, các xe tập trung đón khách tại khu vực xung quanh bến xe gia tăng, tạo tâm lý hoang mang và bất bình cho các doanh nghiệp chấp hành tốt quy định đậu, đón khách trong bến. Vì các xe đón khách ngoài bến được tự do hơn và không tốn phí bến bãi.

Ông Thanh cho biết: “Ngày 1/6/2007, Chính phủ ban hành Nghị định 92/2007/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật Du lịch. Tuy nhiên đến nay, ngành du lịch vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn để đưa hoạt động du lịch lữ hành vào nền nếp”.

“Chúng tôi đã kiến nghị xin định nghĩa lại cho rõ thế nào là du lịch lữ hành. Nếu không, các doanh nghiệp lợi dụng giấy phép chạy xe tuyến du lịch lữ hành do chúng tôi cấp để hoạt động xe dù, bến cóc mà chúng tôi không xử lý được. Mà chúng tôi không cấp cũng không được vì họ làm đúng quy định” - ông Thanh cho biết.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm