1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Du lịch dịp 2/9: Nhộn nhịp nhưng không quá tải

Ở Hà Nội và TPHCM, các hãng du lịch khá vất vả vì thiếu xe, phòng nghỉ và hướng dẫn viên du lịch. Mặc dù vậy, ở Đà Nẵng, người dân có vẻ không mặn mà lắm với các tour du lịch vốn không mới và kém hấp dẫn.

Khách tăng, giá nhích lên

 

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số công ty lữ hành lớn ở Hà Nội và TPHCM, lượng khách đăng ký đi du lịch đều đã tăng khoảng 10% so với cùng thời điểm năm 2004. Mức giá tour cũng tăng nhẹ, một phần còn vì giá xăng tăng đẩy theo phí vận tải tăng.

 

Một chuyên gia lữ hành cho hay, khách đăng ký tour sớm ở Hà Nội là một điều đặc biệt bởi các năm trước thường đến sát ngày nghỉ khách mới liên hệ đến các công ty du lịch. Các du khách Hà Nội ưa lựa chọn các điểm nghỉ chất lượng cao như khu nghỉ Vạn Chài (cách Sầm Sơn 2km), khu nghỉ Tuần Châu - Hạ Long, Cát Bà, Hội An... Trong khi đó, khách ở TPHCM chủ yếu chọn những tour độc đáo.

 

Khác với các tour trong mùa hè, dịp 2/9 khách chủ yếu đi các tour ngắn 3-4 ngày. Do thời tiết nắng, nóng nên các khu du lịch biển vẫn được nhiều du khách chọn lựa. Tour hút khách nhất của Vietravel là Hà Nội - Hạ Long - Sa Pa. Theo một số nhân viên lữ hành, riêng tiền ăn của khách bây giờ đã phụ trội khoảng 30.000 đồng/ngày so với 1 tháng trước đây. Giá thuê xe cũng tăng khoảng 10%.

 

Ông Ngô Thanh Hải - Trưởng phòng Kinh doanh Cty chuyên doanh cho thuê xe ôtô Huy & Parents (Hà Nội) - cho biết, lịch chạy xe trong những ngày từ 31/8 đến 3/9 của Cty đã hết từ cách đây gần một tháng, trong khi khách vẫn liên tục gọi đến.

 

Du lịch nước ngoài của một số hãng lữ hành cũng tăng khá. Cty du lịch VN vừa nhận đưa 400 khách du lịch trong dịp 2/9. Viettour JSC cũng có hợp đồng đón khoảng 100 khách.

 

Những điểm đến hấp dẫn khách VN là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc đang là tour hút khách nhất. Cty hiện có tour du lịch Bắc Kinh 4 ngày, giá 378USD, tour Singapore (4 ngày 3 đêm) giá 275USD. Một nguyên nhân nữa khiến lượng khách đi nước ngoài tăng là do kỳ thi ĐH vừa kết thúc, nhiều gia đình có điều kiện thưởng cho các tân sinh viên một chuyến du lịch nước ngoài mà 2/9 chính là thời điểm phù hợp.

 

Xuất hiện nhiều tour độc

 

Ngay từ đầu tháng 8, các Cty lữ hành ở TPHCM đã tung ra nhiều tour mới độc đáo nhằm thu hút khách, trong đó đặc biệt nhắm vào các tour ngắn ngày. Saigontourist giới thiệu chùm tour mới: Tour Bình Châu - Phan Thiết - đồi cát vàng, tour "Đà Lạt - thành phố ngàn hoa", tour "Nha Trang biển gọi"... Du lịch Hoà Bình giới thiệu tour Đà Lạt với chương trình độc đáo: Đạp xe vòng quanh hồ Xuân Hương bằng xe đạp đôi lãng mạn và thưởng thức càphê đêm trên cáp treo. Đặc biệt, Cty du lịch Lửa Việt còn thu hút khách bằng chương trình biểu diễn dù lượn tại đỉnh núi Langbiang...

 

Tính đến nay, các Cty lữ hành lớn như Saigontourist, Du lịch Bến Thành, Fiditourist, Du lịch Hoà Bình đều đạt lượng khách đăng ký đi tour từ 1.000 trở lên. Trong số các tour du lịch được du khách chọn trong dịp lễ này, tour đi biển như Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc... chiếm ưu thế. Tại Cty Thế Hệ Trẻ, Lửa Việt, Saigontourist, khách đặt tour đi các tuyến biển chiếm tới 2/3.

 

Khách tăng ở Hà Nội và TPHCM song không tăng ở các tỉnh, thành phố khác, thậm chí ở Đà Nẵng khách còn có xu hướng giảm do các tour không có chương trình gì mới dành cho dịp 2/9.

 

Theo Lao động