1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự án JTC tố hối lộ: Dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu hôm nay

(Dân trí) - Giai đoạn 2a của dự án đường sắt mà JTC tố đã phải "lại quả" 16,4 tỷ đồng đáng lẽ sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào hôm nay (24/3). ĐSVN cũng đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7 tới.

Công ty Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) hiện là Nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên. Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.

Giai đoạn 1, Dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp Ga Ngọc Hồi dài 3,85km. Tổng mức đầu tư là 19.460 tỷ đồng (gần 14.000 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Qản lý các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc ĐSVN, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 - 2017.

Hiện giai đoạn này đã ký hiệp định vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lần 1 với giá trị 4,683 tỷ Yên cho công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) và hỗ trợ đấu thầu. ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do JTC đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các Công ty tư vấn Việt Nam gồm Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là liên danh JKT. Giá trúng thầu là hơn 2,9 tỷ Yên và hơn 320,5 tỷ đồng. RPMU và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP Hà Nội,...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3,6 tỷ Yên và hơn 236 tỷ đồng, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.

Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành TKKT nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng chưa được TP Hà Nội và các Bộ ngành thống nhất hướng tuyến nên TCty ĐSVN chưa thể phê duyệt được toàn bộ TKKT. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền Yên và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là hơn 705,3 triệu Yên và gần 72 tỷ 400 triệu đồng).

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Ngọc Đông trả lời về vụ JTC - Nhật Bản tố hối lộ hơn 16 tỷ đồng. (nguồn: VTV)

Giai đoạn 2a, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Tiểu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội giai đoạn 2a với phạm vi tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km và kết nối với giai đoạn 1. Tổng mức đầu tư là 24.825 tỷ VNĐ (gồm 75,667 tỷ Yên và 4.477 tỷ VNĐ). Hiệp định vay JICA lần 2 cho Dự án đã ký ngày 22/3 vừa qua với giá trị là 16,588 tỷ Yên.

ĐSVN đã tổ chức đấu thầu gói thầu Tư vấn TKKT giai đoạn 2a, hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7/2014. Gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu Tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 24/3/2014, các gói thầu còn lại chưa triển khai đấu thầu.

Tóm lại Dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ Yên, các giai đoạn của Dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam. Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác TKKT giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.

Dừng giải ngân và thương thảo tài chính

Hôm 20/3, tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đã đưa tin, ông Tamio Kakinuma - Giám đốc Công ty JTC - thừa nhận với cơ quan công tố Tokyo việc đã “lại quả” 80 triệu Yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ Yên (khoảng 863 tỷ đồng) ở Việt Nam, trong số đó có người công tác ở đơn vị quản lý dự án của ĐSVN.

Trước sự việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu lập tức tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC và tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả người đã nghỉ hưu, những người đã chuyển công tác phải tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án, báo cáo của các cá nhân phải hoàn thành trước ngày 31/3 này. Riêng Giám đốc RPMU là ông Nguyễn Văn Hiếu đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để xác minh làm rõ vụ việc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ GTVT thành lập các đoàn thanh tra, thực hiện thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Ngoài dự án đường sắt nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng phân công các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản( trước mắt trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng thế giới (WB).

Châu Như Quỳnh