1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

Hà Nội:

Dự án đường vành đai 3 “liệt” vì 6 cột điện

Dự án đường vành đai 3 dài 600 m từ đường Trần Duy Hưng đến đường Lê Văn Lương phải ngừng thi công giữa chừng vì vướng 6 cột điện cao thế.

Đường vành đai 3 chỉ còn 60 ngày nữa là hết hạn thi công (30/9/2006) nhưng nhà thầu đã trả lời: Thực hiện tiến độ trên là “bất khả kháng” vì 6 cây cột điện cao thế chạy dọc mặt đường vẫn chưa được di chuyển.

 

“Liệt” vì 6 cột điện!

 

Dù chỉ có 600 m đường nhưng vì là công trình trọng điểm phục vụ Hội nghị APEC, nhà thầu liên danh  Tổng Cty Xây dựng công trình 18 (Tổng Cty 18) đã huy động  khá nhiều nhân lực, máy móc thi công công trình ngay khi có mặt bằng (tháng 5/2006). Nhưng nay, khi bắt tay thi công những hạng mục quan trọng nhất, nhà thầu đã phải “bó tay”.

 

Có mặt tại hiện trường ngày 24/7, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi công trường trọng điểm này vắng hoe. Anh Hưng, Trưởng phòng Kỹ thuật Tổng Cty 18 ngao ngán chỉ tay xuống hạng mục hầm chui nằm sâu dưới lòng đường không một bóng công nhân, cho biết: “Hạng mục này đã phải dừng thi công nhiều ngày nay”.

 

Lý do, cửa đường hầm quan trọng đâm thẳng vào chân cột điện cao thế. Khi cột điện chưa được di dời, đường hầm phải giữ khoảng cách an toàn với cột điện. Công nhân, máy móc đều phải nghỉ cho dù tiến độ thi công đang rất gấp rút.

 

Không chỉ vậy, trên phần đường 12 m bên trái (hướng Trần Duy Hưng-Thanh Xuân), dự án cũng bị đình trệ vì 5 cột điện cao thế vẫn nằm chềnh ềnh giữa lòng đường.

 

Vì lý do đó, việc đặt ống thoát nước, hố ga vẫn đang dở dang và việc thi công các phần kết cấu bên dưới con đường cũng không thể thực hiện được. Đại công trường trở nên nham nhở, bừa bộn cho dù hạn chót tiến độ chỉ còn 2 tháng.

 

Dân di chứ doanh nghiệp không dời!

 

Để đảm bảo phục vụ Hội nghị APEC, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải hoàn thành 600 m đường vành đai 3 trước ngày 30/9/2006. Thực hiện chỉ đạo này, nhiều cơ quan chức năng tích cực vào cuộc, hàng trăm hộ dân tự giác bàn giao mặt bằng, tiền rót về cho dự án không thiếu...

 

Tuy nhiên ngày 15/7/2006, nhà thầu đã có văn bản gửi Bộ GTVT: “Tiến độ hoàn thành đoạn tuyến này vào ngày 30/9/2006 theo như yêu cầu trước đây là bất khả kháng, không thể thực hiện được”. Nguyên nhân theo nhà thầu là: Không di chuyển được những cột điện.

 

Vấn đề được đặt ra là, trong lúc hàng trăm hộ dân sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân bàn giao mặt  bằng phục vụ dự án thì chỉ vì 6 cột điện thuộc Điện lực quận Thanh Xuân (doanh nghiệp nhà nước) quản lý lại không được di chuyển.

 

Cho dù sự chậm trễ này xuất phát từ bất cứ nguyên nhân nào đều không thể chấp nhận được. Đây là việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thuộc vấn đề kỷ cương, phép nước.

 

Thứ hai, người dân phá dỡ nhà, bàn giao được mặt bằng thì không lẽ gì doanh nghiệp nhà nước không thể di chuyển được công trình để bàn giao mặt bằng...

 

Một dự án, triển khai ngay tại Thủ đô Hà Nội, thường xuyên nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ mà vẫn... ách tắc thì quả là hết sức kỳ lạ!

 

Theo Phùng Sưởng

Tiền Phong