Hà Nội:
Dự án bãi đỗ xe tĩnh “vấp” phản ứng
(Dân trí) - Việc UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi 94.703m2 đất bãi ngoài đê sông Hồng (địa phận xã Đông Ngạc, Từ Liêm) làm bãi đỗ xe tĩnh đã gặp phải một làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ người dân.
Dự án bãi đỗ xe tĩnh Đông Ngạc đã phát sinh khiếu kiện kéo dài từ phía HTX Liên Thắng và xã viên (ảnh: Vũ Văn Tiến).
Bởi, tính khả thi của dự án này không cao khi đây là khu vực thoát lũ ngoài đê, tạo an toàn cho khu vực nội thành, mặt khác khu vực xã Đông Ngạc không có quá nhiều xe ô tô để trông giữ. Vậy, mục đích chính của bãi đỗ xe tĩnh là để làm gì và tại sao UBND thành phố Hà Nội lại cấp phép cho dự án này?
Bãi trung chuyển vật liệu xây dựng Liên Ngạc (thôn Liên Ngạc, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm) là đầu mối trung chuyển, cung ứng vật liệu xây dựng lớn nhất phía Tây Hà Nội (mỗi ngày bãi tập kết và trung chuyển hàng nghìn khối vật liệu xây dựng).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1992, từ UBND huyện Từ Liêm có văn bản bàn giao khu đất này cho HTX Liên Thắng cải tạo để đưa vào sản xuất nông nghiệp. Do hoạt động không hiệu quả nên ngày 7/2/2002, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 1180/QĐ-UB về việc cho phép HTX Liên Thắng cải tạo bãi sông tương ứng từ Km55+600 đến Km56+000 đê Hữu Hồng thuộc xã Đông Ngạc làm nơi bốc xếp, trung chuyển VLXD. Từ đó đến nay, HTX Liên Thắng cùng với xã viên đã san lấp cải tạo mặt bằng và sử dụng khu đất bãi ổn định, đúng mục đích.
Từ khi bãi ra đời đến nay, mặc dù mới được 7 năm, HTX Liên Thắng đã liên kết với hàng chục doanh nghiệp chuyên kinh doanh các loại vật liệu xây dựng để cung cấp cho thị trường Hà Nội. Từ đó đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm hộ với vài trăm nhân khẩu là con em xã viên HTX và người dân xã Đông Ngạc. Hàng năm, HTX Liên Thắng đều đóng góp các nghĩa vụ tài chính đầy đủ với Nhà nước.
Ngày 14/3/2007, UBND huyện Từ Liêm ra Thông báo số 70/TB-UBND thu hồi 120.000 m2 đất bao gồm cả phần diện tích đất mà UBND TP. Hà Nội giao cho HTX Liên Thắng để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh do Công ty CP đầu tư xây dựng hỗ trợ và phát triển vận tải Phúc An làm chủ đầu tư.
Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tổng thể do Công ty Phúc An lập đã được UBND huyện Từ Liêm chấp thuận. Song từ khi có thông báo GPMB của UBND huyện Từ Liêm, dự án không những được sớm triển khai mà từ đó tới nay đã phát sinh khiếu kiện kéo dài từ phía HTX Liên Thắng và xã viên.
Theo ông Phạm Xuân Hoà, Chủ nhiệm HTX Liên Thắng thì khi thực hiện dự án bãi đỗ xe tĩnh không công khai, minh bạch, bởi lẽ phương án đền bù cho từng hộ gia đình, tổ chức mà phía Công ty Phúc An lập ra là danh sách do công ty tự khai.
Ngay chính bản thân xã viên HTX Liên Thắng cũng không hề được biết việc thu hồi toàn bộ diện tích đang thuộc quyền quản lý của mình, kể cả diện tích 8.000 m2 đất được UBND TP. Hà Nội cấp phép làm bãi trung chuyển VLXD.
Việc đo đạc, kẻ vẽ bản đồ hiện trạng khu đất dự án bãi đỗ xe tĩnh cũng được Công ty Phúc An thuê Công ty TNHH khảo sát và đo đạc Hà Nội tiến hành một cách nhanh chóng. Quan trọng hơn cả, UBND huyện Từ Liêm khi ra thông báo thu hồi đất khu vực này làm bãi đỗ xe tĩnh đã “quên” khu đất có 8.000 m2 đã được UBND TP. Hà Nội quyết định giao cho HTX Liên Thắng quản lý và sử dụng (!)
Những tưởng dự án không đúng quy trình, không hợp lòng dân và thiếu công khai, minh bạch đã dừng theo kiến nghị của người dân thì ngày 18/5/2009 vừa qua, UBND thành phố lại tiếp tục ra Quyết định thu hồi 94.703 m2 đất tại bãi sông xã Đông Ngạc giao cho Công ty Phúc An tiếp tục thực hiện dự án.
Và hậu quả, thiệt hại tất nhiên sẽ thuộc về HTX Liên Thắng và các hộ xã viên, hàng chục doanh nghiệp đang liên kết với HTX trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng sẽ bị đẩy tới chỗ phá sản, hàng trăm người lao động mất việc.
Vũ Văn Tiến