Động thổ không phải là khởi công
"Các công trình thường bị coi là chậm do bị hiểu rằng động thổ tức là khởi công. Thực ra, động thổ chỉ là để lấy... ngày tốt". Giám đốc Sở Giao thông - Công chính lý giải về nguyên nhân tiến độ thi công "rùa bò" của cầu Phú Mỹ.
Giải thích cho việc cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7) chậm 5 tháng so với cam kết với UBND TP, Giám đốc Sở Giao thông - Công chính Trần Quang Phượng nói do còn vướng mắc mặt bằng với Cảng rau quả TPHCM.
Được biết, Cảng rau quả TPHCM rất ủng hộ chủ trương xây dựng cầu Phú Mỹ, đồng ý giải tỏa 5.500m2 đất của cảng. Tuy nhiên, cảng lại cho rằng mức giá hiện nay TP đền bù còn nhiều điểm chưa hợp lý. Đặc biệt, tổn thất lớn nhất là cảng sẽ mất 100m cầu cảng nhưng cũng không được hỗ trợ.
Một vấn đề nữa phát sinh liên quan đến việc gia tăng dự toán: Thiết kế sơ bộ trước đây cho việc xây dựng cầu Phú Mỹ được dự toán 92 triệu USD, nhưng khi thiết kế chính đi vào chi tiết lại lên đến 104 triệu USD. Nguyên do: kể từ sau khi VN xảy ra động đất, qui trình thiết kế có đôi chút thay đổi để đảm bảo độ bền chắc của cầu.
Thiết kế mới của cầu sẽ được trình lên Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, sau đó báo cáo với Thủ tướng.
Cuối cùng, Giám đốc Phượng còn đưa ra một cách giải thích gây tranh cãi: "Các công trình thường bị coi là chậm do bị hiểu rằng động thổ tức là khởi công. Thực ra, động thổ chỉ là để lấy... ngày tốt, sau đó mới chuẩn bị cho khởi công. Chẳng hạn, đại lộ Đông - Tây được động thổ vào tháng 2/2005, thì sang năm... 2006 mới khởi công"(!?)
Theo Phạm Cường
Vietnamnet