Đồng lòng đưa công trình sân bay Phú Quốc về đích trước hẹn
(Dân trí) - Trên công trình mở rộng sân bay Phú Quốc, các kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc, không khí lao động khẩn trương, mỗi người mỗi việc nhưng họ đều có cùng một tâm huyết, đưa dự án về đích sớm hẹn.

Trên công trường mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, hàng chục công nhân đang miệt mài làm việc không quản nắng mưa, thể hiện tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" để đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án về đích sớm hơn dự kiến.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chỉ huy trưởng, đơn vị trực tiếp thi công nâng cấp mở rộng sân bay Phú Quốc, cho biết đã huy động tối đa vật tư, thiết bị và nhân lực để thực hiện các hạng mục như đổ bê tông, làm thép thành khung.
"Việc vận chuyển trang thiết bị, máy móc từ đất liền ra đảo gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong điều kiện mưa liên tục. Tuy nhiên, với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa", chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ", ông Tâm nhấn mạnh.
Ông nói thêm, đơn vị tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công nhân từ lán trại, tiền ăn đến vé máy bay để anh em yên tâm làm việc.

Về phía chủ đầu tư, ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Sun Group, khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực và hợp tác với các đơn vị tư vấn quốc tế để triển khai dự án. Ông cam kết hoàn thành dự án vào quý I/2027. Bước đầu, các hạng mục cọc và kết cấu móng đã được hoàn thành.

Bất chấp cái nắng gay gắt hay những cơn mưa bất chợt, công trường mở rộng sân bay Phú Quốc vẫn rộn ràng tiếng máy, tiếng người. Các kỹ sư, công nhân miệt mài làm việc, tạo nên một không khí lao động khẩn trương và đầy nhiệt huyết. Mỗi người một việc, nhưng tất cả đều chung một tâm huyết: đưa dự án về đích đúng hẹn.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng xây dựng mở rộng sân bay Phú Quốc, một trong những công trình trọng điểm phục vụ APEC 2027.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của tỉnh Kiên Giang (cũ) trong việc triển khai 21 dự án, bao gồm 10 cơ chế đặc thù được Chính phủ phê duyệt. Ông nhận định, tốc độ và chất lượng thực hiện các công trình tại Phú Quốc hiện nay là "chưa từng có", đồng thời ghi nhận sự đi vào nề nếp của công tác quản lý đất đai và môi trường, với đóng góp tích cực từ các nhà thầu và nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang (sau sáp nhập), đã báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng về hiện trạng xây dựng sân bay Phú Quốc nói riêng và các dự án phục vụ APEC 2027 nói chung.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Kiên Giang (cũ), công tác thiết kế cơ sở bao gồm kiến trúc, kết cấu, hệ thống cơ điện và cấp thoát nước dự kiến hoàn thành vào ngày 9/7. Về thi công, đơn vị đã huy động 121 nhân sự thực hiện các hạng mục như thi công cọc đại trà, nhà ga VIP, cọc thử, khoan khảo sát, san nền, hạ tầng khu mặt đất, phát hoang dọn dẹp mặt bằng. Tỉnh Kiên Giang (cũ) cũng đã thành lập 15 tổ công tác đo đạc, hoàn tất thủ tục pháp lý cho 8/9 dự án cấp bách và bàn giao hạ tầng sân bay về địa phương quản lý.

Sau những giờ lao động hăng say dưới nắng mưa, lán trại công nhân trở thành nơi chốn thân thuộc, ấm cúng. Dù còn vương vãi bụi đất công trường, mỗi bữa cơm vội vã lại đong đầy sự sẻ chia và tình đồng nghiệp.
Theo quy hoạch mở rộng, sân bay Phú Quốc sẽ được sử dụng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, thương mại. Các loại tàu bay khai thác dự kiến bao gồm Boeing 747, Boeing 787, Airbus 350 và các loại tương đương.
Điểm quan trọng của quy hoạch này là bổ sung diện tích gần 200ha, nâng tổng số diện tích đất sử dụng dự kiến lên 1.050ha, nhằm đảm bảo cho sự phát triển lâu dài.
Sân bay Phú Quốc sẽ duy trì nhà ga T1 hiện hữu và quy hoạch nhà ga T2 về phía đông nhà ga T1. Nhà ga T2 sẽ được mở rộng để phục vụ khoảng 6 triệu khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Sân bay cũng sẽ được mở rộng với 30 vị trí đỗ và quy hoạch thêm sân đỗ máy bay khu vực nhà ga VIP. Đến năm 2050, sân bay sẽ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ. Khu vực này sẽ được quy hoạch sớm để phục vụ APEC 2027.
Công suất dự kiến vào thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc có thể phục vụ khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, công suất phục vụ sẽ tăng khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Để đạt công suất phục vụ trên, giai đoạn 2021-2030, sân bay Phú Quốc còn được quy hoạch mở rộng đường băng, kéo dài hệ thống đường lăn về hai phía, đường lăn thoát nhanh đồng bộ và nhiều hạ tầng phụ trợ khác.