1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM:

Đội mũ bảo hiểm như thế nào để không bị xử phạt?

(Dân trí) - MBH đạt yêu cầu phải có 3 yếu tố: hình thức bên ngoài (có vỏ mũ, lớp xốp giữa và quai đeo), có nhãn ghi MBH dành cho người đi mô tô xe máy và dấu hợp quy CR. Nếu MBH có đủ 3 yếu tố trên thì hợp cách, không bị xử phạt.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, sắp tới thành phố sẽ thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) “dỏm” và cả người sử dụng MBH “dỏm” khi tham gia giao thông.
 
Ngày 15/5, Ban An toàn giao thông TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết một năm triển khai chỉ thị số 4/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh MBH đã được các cơ quan chức năng thực hiện khá tốt, nhưng việc xử lý người sử dụng MBH kém chất lượng thì hầu như không thực hiện được.

Cụ thể, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành 299 cuộc kiểm tra, phát hiện 282 vụ vi phạm, tịch thu hơn 53.000 chiếc MBH kém chất lượng, giả nhãn hiệu… Công an Thành phố cũng kiểm tra, xử lý 38 cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH, tịch thu hơn 7.000 mũ và dẹp 27 điểm bày bán MBH tràn lan trên lòng lề đường.

Thông qua công tác tuần tra, Công an TP cũng phát hiện và xử lý hơn 24.000 trường hợp không đội MBH và đội MBH không đúng quy định. Tuy nhiên, từ trước đến nay Công an TP chưa xử lý 1 trường hợp nào đội MBH “dỏm”, kém chất lượng…

Đội mũ bảo hiểm như thế nào để không bị xử phạt?
Từ ngày 1/7, người dân đội mũ không phải là MBH dành cho người đi mô tô, xe máy khi tham gia lưu thông sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, bắt đầu từ ngày 20/5, thành phố sẽ mở đợt cao điểm xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán MBH giả, mũ không phải là MBH dành cho người đi mô tô xe máy. Còn việc xử lý hành vi người tham gia giao thông đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô xe máy sẽ bắt đầu từ ngày 1/7.

Ông Tường cho rằng: “Hiện vẫn còn nhiều người đội MBH với tâm lý đối phó chứ không phải vì bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho mình, mua những loại mũ kém chất lượng. Chúng ta phải xử lý quyết liệt để nâng cao ý thức người dân”.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu CSGT lo ngại vì trước nay mỗi khi xử phạt hành vi người tham gia giao thông đội MBH rởm đều rất khó vì quy định không rõ ràng. Người dân đội các loại mũ như mũ bảo hộ, mũ thời trang, mũ cối… nhưng khi bị yêu cầu xử phạt thì họ đều tranh cãi và CSGT cũng đành cho qua.

Ông Tường cho rằng: “Lần này chúng ta không dùng những từ như MBH thời trang hay MBH kém chất lượng mà là từ mũ không phải là MBH dành cho người đi mô tô xe máy. Tức là nếu đội MBH dành cho người đi mô tô xe máy thì không bị phạt, đội các loại mũ còn lại thì đều xử phạt”.

Ông Tường cũng hướng dẫn rõ MBH đạt yêu cầu phải là mũ có 3 yếu tố sau: hình thức bên ngoài (có vỏ mũ, lớp xốp giữa và quai đeo), có nhãn ghi MBH dành cho người đi mô tô xe máy và dấu hợp quy CR. Nếu MBH có đủ 3 yếu tố trên thì hợp cách, không bị xử phạt.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu lo ngại vì các loại MBH rởm, nhái đều làm rất giống mẫu mã MBH thật và đều có 3 yếu tố trên thì làm sao xử phạt? Báo cáo của Ban An toàn giao thông cũng thừa nhận là việc sản xuất MBH giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến rất phức tạp; nhiều mẫu mã đã được chứng nhận hợp quy nhưng nhà sản xuất lại hám lợi, sản xuất kém hơn so với chất lượng đăng ký… Những trường hợp như trên người tiêu dùng rất khó phân biệt.

Theo ông Tường, những trường hợp trên là trách nhiệm của cơ quan chức năng, không thể đổ cho người dân. Nếu những sản phẩm rởm, nhái đó đã ra thị trường, người dân mua nhầm thì không thể xử phạt người dân, chỉ cần mũ đạt 3 yếu tố kể trên thì không bị xử phạt. Trách nhiệm phát hiện và xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH nhái, giả để dẹp bỏ là của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân mua MBH đạt chất lượng, Ban An toàn giao thông TPHCM sẽ tiếp tục tổ chức các điểm đổi MBH đạt chuẩn có trợ giá. Cụ thể là từ giữa tháng 6 đến 31/7, Ban An toàn giao thông sẽ tổ chức các điểm đổi MBH này ở các công viên trên địa bàn một số quận huyện.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm