1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đối lập ở Vành đai 3 TPHCM: Đoạn ì ạch vừa lo thiếu cát, nơi vượt tiến độ

Thư Trần

(Dân trí) - Cùng thực hiện Vành đai 3, nhưng Ban Giao thông TPHCM chưa "dùng hết tiền" vừa lo thiếu cát, trong khi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được bố trí thêm 76 tỷ từ ngân sách để giải ngân phần vượt tiến độ.

Hiện, dự án thành phần 1 thuộc đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư đạt 24,3% giá trị xây lắp, chậm 5% so với kế hoạch đề ra là 29,3%. 

Nội dung được nêu trong báo cáo mới nhất của Ban Giao thông gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam hôm 5/12. 

Đối lập ở Vành đai 3 TPHCM: Đoạn ì ạch vừa lo thiếu cát, nơi vượt tiến độ - 1

Công trường dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TP Thủ Đức (Ảnh: Hải Long).

Tỷ lệ giải ngân vốn trong năm 2024 tại dự án Vành đai 3 đoạn qua TPHCM đến cuối tháng 11 chỉ đạt 30,3% so với kế hoạch. Cụ thể, số tiền đã được thanh toán tại dự án này tương đương 1.597 tỷ đồng trên tổng hơn 5.262 tỷ đồng được giao. 

Trong khi đó, tại dự án thành phần 1A thuộc đường Vành đai 3 TPHCM do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, hiện đạt 77,4% giá trị xây lắp, vượt 11,4% so với hợp đồng và dự kiến về đích trước 4 tháng.  

Để cơ bản hoàn thành Dự án thành phần 1 trong năm 2025 theo Nghị quyết 57 của Quốc hội, việc đắp cát gia tải xử lý nền đất yếu phải được hoàn thành trong năm nay.

Tại dự án, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường trong năm 2024 là khoảng 4,7 triệu m3. Tuy nhiên, Ban Giao thông TPHCM cho biết, đến cuối tháng 11, chỉ mới huy động được khoảng 1,35 triệu m3 cát về công trường, đặt ra thách thức cho việc hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu. 

Đối lập ở Vành đai 3 TPHCM: Đoạn ì ạch vừa lo thiếu cát, nơi vượt tiến độ - 2

Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A Vành đai 3 TPHCM đã rõ hình hài đoạn nối vào cao tốc (Ảnh: Bảo Ngọc).

Vành đai 3 là đường liên vùng, điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...

Việc khép kín Vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh không phải đi qua trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư; tiết kiệm được thời gian hành trình, chi phí, tạo thêm hướng kết nối giữa TPHCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành.