Kiên Giang:

Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần

Dân trí Ông Trần Văn Dụy kể: “Ngày 3/9/1969 trên đường đi công tác từ Hà Nội về Thanh Hóa, khí trời oi bức, bỗng nhiên trời đổ mưa, rồi tàu hỏa dừng hẳn. Trong lúc hành khách trên tàu nhốn nháo về “chuyện lạ” này thì nhân viên tàu thông tin, Bác Hồ đã ra đi mãi mãi… Cả đoàn tàu chết lặng, mọi người khóc nghẹn vì thương tiếc Bác”.

Ông Trần Văn Dụy nguyên là Đại đội trưởng ra đa 18, Trung đoàn 291 binh chủng ra đa thuộc Quân chủng phòng không – Không quân thời kỳ đánh Mỹ. Hiện nay, ông Dụy 76 tuổi đang sinh sống tại một căn nhà nhỏ do đồng đội xây dựng ở phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Ông Dụy là cựu chiến bình có tình cảm và dành nhiều công sức, thời gian sưu tầm hàng nghìn tư liệu, hình ảnh quý về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Ông Dụy từng được Dân trí phản ánh qua bài viết “Cựu chiến bình sưu tầm hơn 6.000 tư liệu về Đại tướng Võ Nguyễn Giáp”.

Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần - 1

Qua nhiều năm sưu tầm, đến nay ông Trần Văn Dụy đang sở hữu hàng ngàn tư liệu quý về các vị lãnh đạo, trong đó nhiều nhất là về Bác Hồ

Sau nhiều năm gặp lại ông Dụy, ông vẫn sống giản dị trong căn nhà đồng đội với con cháu ở thành phố biển Rạch Giá. Ông tiếp chúng tôi trên căn gác nhỏ của mình. Bốn bề căn phòng đâu đâu cũng là tư liệu, abum, sách, ảnh về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp; các chủ đề kinh tế, chiến tranh, giáo dục… Kho tư liệu của ông Dụy đã dày lên cả chục nghìn trang.

Dù tuổi đã cao nhưng khi nói về đề tài chiến tranh, giọng ông Dụy sang sảng, mắt ông sáng hẳn lên. Ông kể về những trận đánh B52 ác liệt trên bầu trời Hà Nội và theo ông tất cả chiến thắng ấy là nhờ sự lãnh đạo tài ba của Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc... Với ông việc lưu lại tư liệu về chiến tranh là để hiểu nhiều thêm về sự hy sinh của người dân, công sức của đồng đội, của Người chỉ huy tài ba để yêu và bảo vệ Đất nước.

Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần - 2

Với bản di chúc của Bác Hồ năm 1969, ông Dụy lưu giữ cẩn thận đến ngày hôm nay

Khi chúng tôi nhắc đến Bác Hồ, nhắc đến ngày nhân dân cả nước thương tiếc Bác, giọng ông dịu lại. Ông Dụy đến tủ tư liệu lấy cho chúng tôi xem bảng di chúc Bác Hồ được xuất bản vào năm 1969. Với bản di chúc này, ông luôn giữ bên mình như một báu vật, dù hiện nay ông có rất nhiều bản di chúc cũng như những bài báo, trang sách viết về di chúc của Bác.

Nói về những ngày đầu hay tin Bác Hồ từ trần, ông Dụy rưng rưng kể về câu chuyện cách nay gần tròn 50 năm mà ông không sao quên được.

Cựu chiến binh kể lại giây phút nghe tin Bác Hồ từ trần

Ông Dụy kể, sáng ngày 3/9/1969 tại Hà Nội, sau khi ông dự họp ở Trung đoàn xong (lúc này ông là đại đội phó, đại đội Rada 18 thuộc ra đa 291, Binh chủng ra đa, quân chủng phòng không  - không quân, đóng tại Thanh Hóa) ông đến ga mua vé tàu về lại đơn vị đặt tại Thanh Hóa.

Lúc này trời nóng hầm hập nhưng mây đen vần vũ. Khi tàu vừa chạy qua công viên Thống Nhất, trời mưa và mỗi lúc nặng hạt hơn. Tàu chạy thêm một đoạn thì loa phát thanh trên tàu truyền tin thông báo Bác Hồ đã từ trần vào lúc 9h 47 phút... Tự nhiên tàu dừng lại, trên tàu ai cũng khóc.

Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần - 3

Ở bàn thờ tổ tiên, vị trí cao nhất là tấm di ảnh Bác Hồ, hàng ngày ông Dụy vẫn thắp hương cho Bác cùng tổ tiên

“Tôi nhớ trên tàu hôm đó, đa phần là người dân. Trai gái, nhỏ có lớn tuổi có… Nhưng hay tin Bác Hồ mất, mọi người chẳng nói được điều gì, cứ ôm mặt khóc như bưng. Nhiều cụ lớn tuổi kêu trời thảm thiết, “Bác ơi sao Bác vội ra đi”. Người dân khóc thương như một người thân vừa qua đời. Tôi cũng khóc…”, ông Dụy kể.

Theo ông Dụy, hôm đó tàu dừng hẳn hơn một giờ, chắc có lẽ người lái tàu và nhân viên trên tàu cũng không thể vững tay lái khi hay tin Bác mất. Sau đó, tàu chạy nhưng rất chậm. Trên tàu tiếng người dân gọi tên Bác, tiếng khóc nghẹn của những chị em phụ nữ không dứt, mãi khi tàu về đến tận Thanh Hóa. Xuống tàu, ông Dụy còn thấy nhiều người dân không thể bước đi vì khóc tiếc thương Bác.

Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần - 4

Ngày 3/6/1969, Chủ tịch nước Hồ Chí Minh ký khen thưởng huân chương chiến sĩ vẻ vang cho ông Trần Văn Dụy đã có thành tích phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam

Còn ông Dụy, lấy xe đạp nhanh chóng chạy về đơn vị cách đó hơn 10km để cùng đồng đội tổ chức lễ tang cho vị cha già kính yêu Hồ Chí Minh.

Trong căn nhà nhỏ của mình, ông Trần Văn Dụy vẫn giành một vị trí trang trọng để lưu trữ cho kho tư liệu quý giá của mình, nhất là những tư liệu về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Đặc biệt từ ngày về hưu, ông Dụy có thời gian sắp xếp, hệ thống lại hàng ngàn tư liệu mà ông sưu tầm theo 7 mảng lớn (Văn hóa Việt Nam; Đấu tranh giành độc lập, chống ngoại xâm (1930 – 1975); Danh nhân – Thời đại Hồ Chí Minh; Việt Nam phát triển từ 1955; Các vụ án gây thiệt hại cho đất nước…. với 220 chủ đề ở 7 mảng tư liệu.

Nguyễn Hành

MỚI NHẤT
Huyndai Elantra lật nghiêng, cháy trụi bên quốc lộ, không thấy chủ xe
Huyndai Elantra lật nghiêng, cháy trụi bên quốc lộ, không thấy chủ xe

(Dân trí) - Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế đã rời khỏi hiện trường, chiếc xe Hyundai Elantra 5 chỗ lật nghiêng dưới vũng nước bên phải đường, cháy trơ khung.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:36

Hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ nhập vào nhau
Hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ nhập vào nhau

(Dân trí) - Chuyên gia khí tượng thủy văn dự báo, cơn áp thấp nhiệt đới gần bờ ở Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5 và nhiều khả năng sẽ đi ngược ra ngoài và sáp nhập với cơn áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở giữa Biển Đông.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:31

Khách nữ mang súng hơi lên máy bay, khai là… bơm xe đạp!
Khách nữ mang súng hơi lên máy bay, khai là… bơm xe đạp!

(Dân trí) - Cơ quan An ninh hàng không vừa phát hiện nữ hành khách đi máy bay mang theo súng hơi bắn đạn chì đã tháo rời các bộ phận. Khi hành lý bị lực lượng an ninh kiểm tra, nữ hành khách khai đó là bơm xe đạp được người quen gửi từ Hải Phòng đi Hàn Quốc.

Thứ hai, 02/09/2019 - 03:22

Hàng nghìn người dân xếp hàng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hàng nghìn người dân xếp hàng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Trong buổi sáng và trưa 2/9, dù thời tiết Hà Nội có nắng gắt nhưng hàng nghìn người dân đến từ nhiều tỉnh thành vẫn kiên nhẫn xếp hàng vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 03:21

Cát lậu hoành hành ngày nghỉ lễ
Cát lậu hoành hành ngày nghỉ lễ

(Dân trí) - Tận dụng những ngày nghỉ lễ, nhiều bến, bãi cát, sỏi không phép trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam rầm rộ vận chuyển khiến người dân không khỏi bức xúc.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:46

Phát hiện nữ hành khách trong chiếc xe taxi lao xuống sông
Phát hiện nữ hành khách trong chiếc xe taxi lao xuống sông

(Dân trí) - Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe taxi và thi thể nữ hành khách. Hiện tài xế vẫn mất tích. Công tác tìm kiếm đang tiếp tục được triển khai.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:40

Xe khách cháy trơ khung khi đang lưu thông
Xe khách cháy trơ khung khi đang lưu thông

(Dân trí) - Xe khách khi đang lưu thông hướng Bắc – Nam, đoạn qua phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thì bất ngờ bốc cháy khiến hành khách hốt hoảng tháo chạy. Chiếc xe khách bị thiêu rụi hoàn toàn sau đó.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:29

Cãi nhau với vợ, buộc con 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy hồ tự tử
Cãi nhau với vợ, buộc con 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy hồ tự tử

(Dân trí) - Sau cuộc cãi cọ được cho là do mâu thuẫn tình cảm với vợ, người đàn ông đã dùng dây buộc con trai mới 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy xuống hồ tự tử.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:24

Vụ thảm án ở Đan Phượng: Nạn nhân duy nhất sống sót qua cơn nguy kịch
Vụ thảm án ở Đan Phượng: Nạn nhân duy nhất sống sót qua cơn nguy kịch

(Dân trí) - Lãnh đạo Bệnh viện 198 bác bỏ những thông tin đồn thổi, nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm án đã tử vong...

Thứ hai, 02/09/2019 - 11:18

Thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ giữa lòng địch
Thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ giữa lòng địch

(Dân trí) - Dáng người nhỏ nhắn, bước chân khập khiễng vì di chứng thương tật bởi đạn bom chiến tranh, ông Bảy Khoa từng là một người lính với tinh thần “thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ” vài chục năm về trước.

Thứ hai, 02/09/2019 - 10:56

Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ
Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ

(Dân trí) - Không khí đón Tết Độc lập tại xóm giáo thôn Phúc Hải (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) thật đặc biệt. Mỗi gia đình đều tất bật sửa soạn, bày biện hoa quả, bánh kẹo dâng lên bàn thờ Bác Hồ. 5 năm qua, tập tục này vẫn được người dân nơi đây gìn giữ và nhân rộng trong toàn thôn.

Thứ hai, 02/09/2019 - 10:18

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân
“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân

(Dân trí) - Sau lần thứ 4 về thăm Thanh Hóa, Bác Hồ đã gửi tặng nhân dân xã Yên Trường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) một chiếc máy cày được xem là hiện đại nhất thời bấy giờ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, chiếc máy cày được nhân dân Thanh Hóa xem như là “báu vật” và luôn gìn giữ cẩn thận.

Thứ hai, 02/09/2019 - 09:11

ĐÁNG QUAN TÂM
Mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi
Mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi

(Dân trí) - Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho hay, ngày và đêm nay (2/9), các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 100mm.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:33

Taxi lao xuống sông, 2 người mất tích trong dòng nước lũ
Taxi lao xuống sông, 2 người mất tích trong dòng nước lũ

(Dân trí) - Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đêm trên địa bàn giáp ranh giữa huyện Thọ Xuân và Yên Định (Thanh Hóa) khiến 2 người mất tích trong dòng nước lũ.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:14

Thêm một áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông
Thêm một áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông

(Dân trí) - Ngoài áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão số 5, sáng sớm nay (2/9), trên khu vực giữa Biển Đông có một vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Thứ hai, 02/09/2019 - 06:57

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”

(Dân trí) - Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 1/9, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện cầu truyền hình trực tiếp "Bài ca kết đoàn" tại 4 điểm cầu: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội), Bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Quốc học Huế (Thừa Thiên - Huế) và Khu di tích Kim Liên (Nghệ An), là những địa danh gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 06:03

Thực hiện ước nguyện của Người, cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu
Thực hiện ước nguyện của Người, cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, càng đối mặt với những khó khăn, chúng ta càng phải có thêm ý chí, quyết tâm hoàn thành ước nguyện của Người, trong đó cán bộ chức vụ càng cao lại càng phải gương mẫu, liên tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của mình.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:36

Bão số 5 sắp hình thành trên Biển Đông có quỹ đạo đi phức tạp
Bão số 5 sắp hình thành trên Biển Đông có quỹ đạo đi phức tạp

(Dân trí) - Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5 sau 24 giờ tới và có quỹ đạo di chuyển rất phức tạp.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 09:25

Sạt lở "nuốt" 9 căn nhà dân, đe dọa nhiều căn nhà khác
Sạt lở "nuốt" 9 căn nhà dân, đe dọa nhiều căn nhà khác

(Dân trí) - Ngày 1/9, Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng cho biết, vừa có báo cáo khẩn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị biện pháp khẩn cấp khắc phục tình trạng sạt lở, sụt lún nghiêm trọng vừa xảy ra tại chợ Cầu Lộ (ấp Ninh Thời, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Chủ nhật, 01/09/2019 - 08:12

Xuất hiện vết sạt nguy hiểm trên đê hữu sông Chu
Xuất hiện vết sạt nguy hiểm trên đê hữu sông Chu

(Dân trí) - Chính quyền huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã phải huy động các lực lượng chức năng, bao gồm gần 100 người khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đê hữu sông Chu, đoạn qua xã Thọ Hải.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:46

Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế
Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế

(Dân trí) - Chiều 1/9, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Trung ương và Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, dâng hương tại di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 (số mới 158) đường Mai Thúc Loan, phường Thuận Lộc, TP Huế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:40

Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5
Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5

(Dân trí) - Hiện nay trên Biển Đông đã xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 5.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:08

Sớm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc
Sớm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, lời dặn của Bác Hồ, đưa "Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc" trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho Ban chấp hành Đảng bộ Nghệ An (ngày 21/7/1969) luôn là mục tiêu, là động lực, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ và người dân tỉnh nhà...

Chủ nhật, 01/09/2019 - 03:08

Hà Nội: Xe dù, bến cóc hoành hành dịp nghỉ lễ
Hà Nội: Xe dù, bến cóc hoành hành dịp nghỉ lễ

(Dân trí) - Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 3 ngày nên nhiều người tranh thủ về quê nghỉ lễ. Mặc dù đã được lãnh đạo bến xe nghiêm cấm việc bắt khách dọc đường, nhưng trên thực tế sau khi ra khỏi bến nhiều nhà xe vẫn bất chấp, ngang nhiên bắt khách.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 03:06