1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Đình chỉ tổ bay VietJet Air chở “nhầm” khách tới Cam Ranh

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định đình chỉ đối với tổ bay VietJet Air chở gần 200 khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh hôm 19/6. Lý do là nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của VietJet Air đã không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Gần 200 hành khách đi Đà Lạt nhưng lại được VietJet Air chở đến Khánh Hòa

Gần 200 hành khách đi Đà Lạt nhưng lại "được" VietJet Air chở đến Khánh Hòa

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Trước đó, tối 19/6, máy bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Hãng hàng không VietJet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh (Khánh Hòa). Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay lại có hành trình theo vé là đi Đà Lạt chứ không phải tới Cam Ranh.

Ngay khi sự cố xảy ra, VietJet Air đã liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 để nối chuyến từ Cam Ranh đi Đà Lạt. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Liên Khương - Đà Lạt lúc 21h50 tối cùng ngày.

Khẳng định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng nên chiều 20/6, tại trụ sở Cảng vụ hàng không miền Bắc, nhóm điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với đại diện của các đơn vị VietJet Air, gồm người phụ trách giám sát khai thác tại Cảng Nội Bài và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VietJet Air; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.

Theo đó, Nhóm điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra kết luận ban đầu và nhấn mạnh nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Kết luận này được khẳng định trên cơ sở căn cứ các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, bao gồm biên bản làm việc liên quan đến sự cố, kế hoạch bay, báo cáo của Cảng vụ miền Bắc, thông tin chuyến bay của HGS, bản tường trình của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố, chứng chỉ của các nhân viên điều phái và tường trình sự việc của các đơn vị, cá nhân liên quan.

Trên thực tế, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, vì vậy Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của VietJet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không cũng như các cá nhân liên quan.

Về phía VietJet Air, sau khi sự việc xảy ra, hãng này đã phát đi thông cáo báo chí giải thích về sự cố là do thời tiết, chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới tiếp tục thực hiện hành trình đi Đà Lạt. VietJet Air cũng cho rằng đây là tình huống đặc thù của ngành hàng không và đều xảy ra với các hãng trong nước và trên thế giới.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm