1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quảng Bình:

Đình chỉ 18 bến đò ngang không phép

(Dân trí) - Thanh tra giao thông Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 53 bến đò ngang trong tỉnh và quyết định đình chỉ 18 bến chưa có giấy phép. Tuy nhiên theo lực lượng Thanh tra, việc các bến đò không phép còn tồn tại nhiều một phần do thủ tục cấp phép quá rắc rối.

Trong số 53 bến đò và phương tiện chở khách ngang sông trong toàn tỉnh, huyện Quảng Trạch có tới 22 bến. Nhưng từ sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 42 người chết tại bến đò ngang xã Quảng Hải, tất cả các bến này đều đã hoàn tất thủ tục và được cấp phép.
 
Đình chỉ 18 bến đò ngang không phép - 1
Đò ngang là lựa chọn duy nhất của một số địa phương, do đó việc đình chỉ không phải là lời giải "bài toán" cấp phép (Ảnh minh họa: H.K).
 
Ngược lại, ở huyện Bố Trạch, cả 9 bến đò ngang hoạt động từ trước tới nay đều chưa có giấy phép và bị đình chỉ. 7/13 số bến đò ngang thuộc huyện Tuyên Hóa cũng bị đình chỉ vì lý do này.
 
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT Quảng Bình, từ đầu năm 2009 lực lượng Thanh tra đã phát hiện 25 trường hợp vi phạm trong hoạt động đò ngang, trong đó điển hình là không có phao cứu sinh, người điều khiển không có chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đảm bảo, chở quá số người quy định.
 
Ông Trần Ngọc Thắng - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “Đình chỉ bến đò là việc chẳng đặng đừng, bởi rất nhiều trong các bến bị đình chỉ là những bến truyền thống và đò ngang là phương tiện đi lại quan trọng của dân một số xã”.
 
Theo ông Thắng, việc có tới 1/3 số bến không có giấy phép một phần là do thủ tục mở bến đò ngang hiện quá rối rắm, liên quan đến nhiều ngành nghề. “Các thủ tục đôi khi quá cứng nhắc, thiếu tính thực tế nên vô tình gây khó khăn cho chính quyền địa phương nơi có bến. Để được cấp phép một bến đò ngang, cần tới 8 loại giấy tờ, thủ tục, trong đó có yêu cầu về bản đồ vùng nước, biển báo luồng lạch… mà đò ngang thì gần như chỉ chạy cố định qua về một tuyến” - ông Thắng phân tích.
 
Ông cho rằng, khi bến đò ngang đủ tiêu chuẩn về các yếu tố cấp thiết như có đường lên xuống an toàn, có bảng nội quy, niêm yết giá, phương tiện đảm bảo và chủ phương tiện có chứng chỉ chuyên môn thì nên tạo điều kiện cấp phép.
 
Hồng Kỹ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm