TPHCM:
“Điệp khúc” rào đường!
(Dân trí) - Cách đây chừng 3 năm, TPHCM “nóng” với “bản trường ca” đào đường của các ngành điện, nước, viễn thông. “Trường ca” này vừa dứt, người dân thành phố lại khổ với “điệp khúc” rào đường, kéo dài đã nhiều năm và chưa có dấu hiệu kết thúc.
1.001 nỗi phiền
Không than vãn sao được khi ngay trước cổng nhà mình nằm chình ình một cái lô cốt chắn ngang ngày này qua tháng khác, không thấy ai đến tháo dỡ; bùn đất bay tứ tung.
Cô Hà, một tiểu thương trên đường Calmette (Q.1) than thở: “Thuê mặt bằng này mất 5 triệu một tháng để kinh doanh. Nay cả con đường bị rào lại, đào xới lung tung có làm ăn được gì đâu. Bỏ đi cũng đâu được, hợp đồng ký dài hạn mà”.
Bác Cừ bán dép bên vỉa hè cũng nhăn nhó: “Mấy ổng cày đường lên, mở miệng cống rồi để đó, mỗi lần xe qua lại làm bụi bay mù mịt. Nhà dân hai bên đường ai không kinh doanh đều đóng cửa im ỉm cả ngày. Chỉ có dân buôn bán như tui mới ráng chịu ở ngoài này hít bụi thôi”.
Đương đẹp, rộng bị rào lại bỗng thành đường “thắt cổ chai”, chuyện tắc đường, giao thông lộn xộn, hỗn loạn thường xuyên xảy ra. Xe không có chỗ đi lại tràn lên vỉa hè.
Đường bị rào chắn lại thành nút thắt cổ chai dễ gây ách tắc,
các ống cống được chất cao chắn tầm nhìn, rất nguy
hiểm cho người đi đường.
Cô Hà cho biết: “Giờ cao điểm thì đường này khỏi đi luôn. Hai bên đường dư chừng một mét chứ mấy, hai chiếc xe máy chen nhau là hết rồi. Mỗi lúc kẹt, nhiều xe rú ga chạy lên vỉa hè va quẹt mấy đứa con nít trong xóm hoài”.
Rào khắp thành phố
Nỗi khổ ấy không chỉ riêng bà con trên đường Calmette “được hưởng” mà người dân sinh sống trên hàng chục tuyến đường lớn của TPHCM đang cùng hứng chịu. TP hiện đang triển khai rất nhiều dự án lớn, chiều dài các con đường đang rào lên đến mấy chục km. Ngoài ra, còn có hàng chục con đường phải rào lại để duy tu, mở rộng…
Chỉ với dự án Vệ sinh môi trường TP, các con đường Calmette, Phó Đức Chính, Châu Văn Liêm, An Dương Vương, Trần Hưng Đạo, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi… đã bị rào hơn năm nay, hết lô cốt này đến lô cốt khác nối tiếp nhau mọc lên.
Các đoạn đường này được rào lại để thay cống. Nhiều đoạn rào lại để thông cống. Cũng có nhiều đoạn rào lại chỉ để… mở nắp cống rồi để đó. Đơn vị thi công giải thích là “do yêu cầu kỹ thuật” (!).
Rồi dự án Vệ sinh môi trường nước TP cũng bọc hàng chục lô cốt trên hai con đường Hoàng Sa, Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, khiến cả hai con đường đều ách tắc và nhếch nhác, mất đi vẻ đẹp ban đầu mà TP đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng mới có được.
Dự án Xây dựng hệ thống ống cấp nước của Nhà máy nước BOO Thủ Đức cũng rào suốt mười mấy kilômet Xa Lộ Hà Nội, đào những con mương sâu đến gần 3m trước cửa nhà hàng ngàn hộ dân Q.9, Q.2 gần 2 năm nay.
Dự án Đại lộ Đông - Tây, hầm chui Thủ Thiêm, sửa cầu Văn Thánh… cũng phải rào mấy km đường; tạo nên những con đường hẹp hình nút cổ chai, những con hẻm không có lối vào, những con đường mà xe phải di chuyển trên vỉa hè trong giờ cao điểm…
Trong khi đó, hầu hết các dự án này đều được thi công quá chậm, trễ hạn so với tiến độ cam kết.
Bài và ảnh Tùng Nguyên