1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề xuất xây cầu mới thay thế cầu 90 tuổi ở Sài Gòn

(Dân trí) - Cho rằng phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8, TPHCM) chưa chứng minh được tuổi thọ của cầu và tiềm ẩn nhiều rủi ro, Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị thành phố xây cầu mới.

Trong báo cáo bổ sung phương án đầu tư xây dựng cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8), Sở GTVT TP cho rằng, phương án sửa chữa do một công ty đề xuất chưa chứng minh được hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và yếu tố mỹ quan công trình.


Cầu Nhị Thiên Đường 1 90 tuổi bắc qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây 

Cầu Nhị Thiên Đường 1 90 tuổi bắc qua kênh Đôi, nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây 

Theo Sở GTVT TP, phương án sửa chữa của công ty này chưa thể hiện được các số liệu, luận cứ chứng minh tuổi thọ cây cầu tương đương như các công trình làm mới (khai thác thêm 100 năm sau khi sửa chữa). Ngoài ra, bắt buộc phải tổ chức giải phóng mặt bằng để có thể tổ chức thi công, không thuận lợi như phương án thay mới. Xây cầu mới chỉ cần tận dụng mặt bằng giữa hai cầu hiện hữu.

Hơn nữa, theo Sở GTVT TP, việc sửa chữa cầu không đảm bảo một số yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam. Cụ thể, độ dốc cầu sau khi sửa chữa là 5% (quy định tối đa là 4%). Đặc biệt, đường đầu cầu cả 2 phía quận 8 và huyện Bình Chánh nằm trên đường cong nên việc tăng độ dốc dọc đường đầu cầu cao hơn so với hiện nay (3%) là không đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, phương án nâng toàn bộ kết cấu nhịp cầu Nhị Thiên Đường 1 để đảm bảo tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2 (6m) là rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thi công cũng như gia tăng chi phí thực hiện.

Theo ước tính sơ bộ của công ty này, tổng mức đầu tư là 138 tỷ đồng (thời điểm tháng 9/2014). Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP, tổng mức đầu tư này dựa trên cơ sở đơn giá, định mức do công ty xây dựng, không có trong các định mức, đơn giá hiện hành do cơ quan nhà nước ban hành. Do vậy, phải thực hiện các thủ tục theo quy định để được áp dụng các định mức, đơn giá đối với phương án sửa chữa và việc này sẽ mất thời gian trong công tác chuẩn bị thực hiện dự án.

Từ những phân tích trên, Sở GTVT TP cho rằng, phương án xây dựng cầu mới mà Sở này đã đề xuất trước đó có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể, thời gian thực hiện nhanh hơn do không mất thời gian tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện một số thủ tục liên quan. Công nghệ thi công phổ biến vì dự kiến cầu Nhị Thiên Đường 1 sẽ đồng bộ về kết cấu với cầu Nhị Thiên Đường 2. Đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật; chủ động kiểm soát chất lượng, mỹ quan công trình (kể cả quá trình khai thác).

Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP lựa chọn phương án xây dựng cầu mới. Theo đó, không thi tuyển kiến trúc cầu Nhị Thiên Đường 1 mà chỉ tiến hành lựa chọn phương án kết cấu đảm bảo cân đối với kết cấu cầu Nhị Thiên Đường 2 hiện hữu. Đồng thời, giao sở Quy hoạch  - Kiến trúc TP xem xét, có ý kiến về thiết kế các hạng mục lan can, khôi phục kiểu dáng kiến trúc cột đèn chiếu sáng và các yếu tố khác có liên quan đến kiến trúc công trình cầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

 

Cầu Nhị Thiên Đường xây dựng từ năm 1925 nhưng kiến trúc rất hiện đại, dài khoảng 1km. Cầu nằm trên đường Tùng Thiện Vương, bắc qua kênh Đôi, nối nội đô quận 8 với các vùng phụ cận như huyện Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), từ đó đi sang Gò Công (Tiền Giang) về các tỉnh miền Tây...

Đến năm 2003, khi xe cộ lưu thông qua đây quá nhiều và cầu Nhị Thiên Đường đã xuống cấp, thành phố đã cho xây dựng thêm 1 cây cầu mới song song với cầu cũ. Từ đó, cầu cũ có tên là Nhị Thiên Đường 1, còn cầu mới là Nhị Thiên Đường 2.

Tuy nhiên, sau 90 năm tồn tại, nay cầu Nhị Thiên Đường 1 đã xuống cấp trầm trọng nên tải trọng khai thác chỉ là 1,5 tấn. Vào tháng 6/2015, Sở GTVT TP đề xuất phá bỏ cầu Nhị Thiên Đường 1 đang xuống cấp trầm trọng để xây cầu mới với tổng mức đầu tư khoảng 163 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2015, một công ty đã trình phương án sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1. Sau đó, UBND TP đã giao Sở GTVT TP làm việc với công ty này để nghiên cứu kỹ và đề xuất phương án khả thi, hiệu quả.

 

Quốc Anh